Hội Chủ Spa - Nơi Kiến Tạo Chủ Spa Thông Minh

Những cái chết tức tưởi của Spa nhượng quyền thương hiệu

Ngày 23/03/2021 04:40
Mấy hôm nay được tâm sự cùng một cơ số bạn bè là chủ Spa được nhận quyền thương hiệu...ai cũng kêu là mất cả đống tiền nhưng làm không được...
Sau khi ngồi nghe sự nỉ non của các anh/chị, mình nhận thấy có rất nhiều điểm chung. Có lẽ đó chính là những tử huyệt khiến cho Spa của chị chết tức tưởi mà chính những người trong cuộc không rõ lý do...
Mục lục (Ẩn / Hiện)

Vâng, đầu tiên tôi nhận ra....tới 90% các chủ spa nhượng quyền thương hiệu là người MỚI vào "ngành". Với suy nghĩ là sẽ kinh doanh một thương hiệu sẵn có, được setup bài bản, được đào tạo mọi kỹ năng cho nhân viên, và có sẵn chiến lược phát triển thì cứ thế mà đi theo...không cần phải suy nghĩ gì nữa. Việc của các anh/chị là bỏ tiền, ngồi đợi...và thu vốn + lời...
 
Spa Nhượng quyền thương hiệu có nên hay không ?

Có một vài đơn vị nhượng quyền còn làm tốt tới mức cho nhân sự vào vận hành cho các chị luôn 3-6 tháng, sau đó mới trao lại quyền cho các anh/chị làm...
Tôi đánh giá năng lực của các đơn vị nhượng quyền như này là rất cao và có trách nhiệm. Nhưng tại sao sau khi vận hành ngon rồi, trao trả cho khổ chủ mà spa vẫn sml???

Bởi vì .......các thương hiệu chỉ có đi đào tạo nhân sự cho họ mà không dạy họ cách làm chủ. Hoặc có dạy nhưng tâm của chính những người chủ này chưa đặt về đứa con spa ấy...

Tôi thường nhìn thấy một kịch bản chung, chủ đầu tư đồng thời là quản lý spa luôn. Hoặc cổ đông làm quản lý. Những người quản lý này về cơ bản không hiểu về kỹ thuật nghề, mà có chăng chỉ giỏi tư vấn bán hàng và quản trị nhân sự. Hoặc cũng có thể là không giỏi gì hết. Thử hỏi xem một tổ chức liệu có thể phát triển khi  người đứng đầu không có năng lực, hiểu về sản phẩm mình đang bán, nắm bắt được tâm lý và thị hiếu khách hàng cũng như có thể quản lý được nhân sự???

Ở một kịch bản khác, quản lý là người đi thuê có năng lực, nhưng đa phần cũng toang....vì quản lý giỏi nhưng ông/bà chủ lại không thể quản lý được những người quản lý này. Dẫn đến ....nhân sự bị thao túng, thất thoát tài chính...

Vâng, đó là may mắn khi anh chị gặp được một đơn vị nhượng quyền thương hiệu có tâm và có tài, việc còn lại chỉ là quản lý thôi. Nhưng đa số các ông bà chủ mới vào nghề thì hay bị dẫn dụ bởi các đơn vị nhượng quyền nói hay mà làm không giỏi.

Họ thu được cả đống tiền từ việc bán thương hiệu, bán máy móc và sản phẩm với lời hứa hẹn trên trăng rằng anh chị chỉ việc xách tiền đi chuyển khoản, và mọi việc sẽ có họ lo. 

Ông/bà chủ tin...nhưng khi nhận tiền rồi thì thân ai người ấy lo. Nghề không có, thị trường không hiểu, nhân sự không biết quản lý, marketing không biết làm. Đây là kịch bản toang nhanh nhất trong tất cả các thể loại nhượng quyền...

Chính những lý do trên mà rất nhiều spa nhượng quyền không thể sống nổi qua 6-12 tháng. 
 
Nhượng quyền thương hiệu cần chú ý những gì

Vậy nên, nếu như anh chị nào muốn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh spa với mô hình nhượng quyền thương hiệu tôi khuyên rằng hãy dành thời gian tìm hiểu và học hỏi những điều sau:

- Trước khi chọn nhượng quyền hãy tìm hiểu/phân tích nhu cầu về dịch vụ nhận nhượng quyền liệu có sống sót được ở khu vực mà mình định mở. Ví dụ nếu ở khu mực miền quê, thu nhập chưa cao, dân số ít thì không thể mở dịch vụ chỉ chuyên về "Gội Đầu Dưỡng Sinh" hay "Chăm sóc sức khỏe được". Vì nhu cầu thấp cấp về ăn uống họ còn chưa được đáp ứng thì lấy đâu ra kinh tế mà đi hưởng thụ. Nếu có người đủ kinh tế đi hưởng thụ những điều trên thì cũng rất ít. 

- Khi chọn được dịch vụ mà mình muốn được nhận nhượng quyền thì lúc này hãy xét đến uy tín và độ nổi tiếng của các thương hiệu. Bằng các kênh thông tin trên internet hoặc bạn có thể trải nghiệm dịch vụ của họ, thậm chí chát chít với các chủ đã nhận nhượng quyền xem có khúc mắc gì ở công ty mà mình định hợp tác hay không. Hãy nói chuyện với ít nhất 5 người để chọn lọc thông tin nhé.

- Hãy yêu cầu đơn vị nhượng quyền cho một kế hoạch chi tiết từng giai đoạn phát triển nói chung. Nắm được rõ mọi quyền lợi của mình: được đào tạo những gì, hàng hóa sản phẩm được bao nhiêu, hỗ trợ marketing tìm kiếm khách hàng tới đâu. Và cam kết của họ ra sao.

- Để chắc ăn nhất, nếu là hợp đồng có giá trị cao, các bạn hãy đọc kỹ tất cả những quyền lợi, cam kết của đơn vị đối tác và sau đó mang hợp đồng đi công chứng để làm bằng chứng hợp pháp trước pháp luật sau này. Mua miếng đất vài trăm triệu còn đi công chứng thì mở spa cũng vậy... khi mình làm như này thì các đơn vị nhượng quyền cũng sẽ cẩn thận và chỉn chu chính xác với mình hơn.

- Và điều cuối cùng...dù có may mắn gặp được đơn vị nhượng quyền có tâm và có tầm, lo được cho các bạn từ A-Z, vận hành giúp các bạn vài tháng thì các bạn cũng nên tự học, tìm hiểu và trau dồi kiến thức kinh doanh và kiến thức về ngành. Hãy nắm lấy quyền chủ động trong tay mình, đừng trao cho ai hết nhé!!!

Theo:Trần Anh Phương - BQT Hội Chủ Spa Việt Nam

 
Chủ đề: Nhượng quyền Spa Trần Anh Phương Góc chuyên gia

Tin liên quan

Tìm hiểu về cấu trúc da! Phần 2 

Trong phần 1, Bác sĩ Tiến đã chia sẻ cho các bạn cấu trúc da của phần Thượng bì hay biểu ...

6 Tiêu đề gây thu hút người đọc 

Để có thể thu hút được người đọc thì phải phụ thuộc vào cách viết tiêu đề và khong thể bỏ ...

 5 Sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu skincare

  Một làn da khoẻ đẹp không chỉ khiến bạn tự tin hơn trong cuộc sống,tạo cho bạn một hình ành tuyệt ...

Làm thế nào để mở cửa lại spa sau dịch thành công ?

Làm sao để mở lại spa sau dịch thành công,đông khách luôn là vấn đề được các chủ spa quan tâm.Sau ...

Tìm hiểu về cấu trúc da-phần 1

Cấu trúc da là phần quan trọng nhất khi các bạn bước chân vào ngành Da liễu thẩm mỹ! Nhưng lại ...

Upsale từ những buổi trải nghiệm 0 đồng Phần 1

Trong vài ngày qua Kim nhận được nhiều inbox yêu cầu được coach nhanh 1-1 free. Và đây là tình huống ...

Hỏi bệnh như bác sĩ

Có rất nhiều bạn đang không biết khai thác thông tin của khách hàng như thế nào, không biết phải hỏi ...

Retinoids có những loại nào?

Retinoids là 1 nhóm các sản phẩm dẫn xuất của Vitamin A! Retinoids có rất nhiều tác dụng trên da, có thể ...
ĐÓNG GÓP NỘI DUNG
Hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp và tâm sự từ quý độc giả
Số 38 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Hotline: 0963 384 325 - 0382366366
hoichuspavietnam@gmail.vn
Đại diện BQT Hội Chủ Spa Việt Nam: Trần Anh Phương