5 tiêu chí để chọn mặt bằng kinh doanh ăn nên làm ra.
- Nhiều bạn chuẩn bị setup spa hỏi Hà về chuyên môn, kinh nghiệm quản lý spa nhưng có một bí quyết giúp kinh doanh spa thành công đầu tiên là mặt bằng thì các bạn lại không xem trọng. Với Hà,mặt bằng chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định việc thu hút và lựa chọn của khách hàng.
- Dưới đây là 5 tiêu chí mang tính then chốt nhất:
1. VỊ TRÍ MẶT BẰNG
Vị trí mặt bằng phải phải phù hợp với dịch vụ kinh doanh.
Bởi vì những yếu tố mà bạn đang nói đến nó không quyết định sự thành- bại của việc kinh doanh, mà nó bị chi phối bởi các yếu tố sau :
- Bạn kinh doanh những dịch vụ gì ?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai ?
Hà ví dụ: Để kinh doanh dịch vụ mụn, thì Hà xác định khách hàng mục tiêu: Học sinh- sinh viên- công nhân- phụ nữ ở độ tuổi khá trẻ : Mang bầu và sinh con. Vậy spa làm mụn sẽ thuê cạnh các trường cấp 2-3, khu công nghiệp, hay các khu chung cư nơi có nhiều chị em ở đổ tuổi sinh nở....
- Bạn nhớ 1 điều rằng: Lựa chọn mặt bằng kinh doanh cho từng dịch vụ sẽ là khác nhau. Bạn phải biết mình chọn dịch vụ gì để dựa trên dịch vụ đó lựa chọn mặt bằng.
2. DIỆN TÍCH MẶT BẰNG.
- Đây là một trong các tiêu chí mà bạn phải có sự tính toán từ lúc trước khi bạn đi thuê mặt bằng bởi vì nó sẽ giúp bạn sẽ ra quyết định tốt.
Ví dụ: bạn phải có tính toán là bạn cần mấy phòng, diện tích mỗi phòng bao nhiêu là phù hợp này, rồi phòng khách bạn đặt những gì để khi đi tìm mặt bằng bạn sẽ không bị bất cập về sau. Bởi vì: Hẹp quá thì sẽ gây bí bách khó chịu, mà rộng quá thì loãng và lạnh lẽo.
3. CHI PHÍ THUÊ.
Đặt ra một con số cụ thể trước khi đi thuê mặt bằng.
Tránh lan man nhiều mất thời gian, hay sa đà vào những điểm vượt quá tầm để về sau lại lo lắng.
- Ví dụ: Cách đây 8 năm khi mở dịch vụ chăm sóc bầu- sau sinh. Hà chọn mặt bằng 10 triệu /1 tháng vì thời điểm đó tài chính cho phép, mới mở nên Hà cần đo lường nhu cầu nên không phung phí tiền nhiều. Quan trọng do làm dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà nên diện tích không cần quá lớn, chỉ phục vụ nguyên khách mẹ bầu thôi.
4. SỰ THUẬN TIỆN CỦA MẶT BẰNG.
- Dù nhỏ hay to thì cũng phải dễ dàng đi lại, xe máy không bị khó khăn khi đi vào ngõ, hay là: Đường phố dễ tìm, không bị khuất tên hay biển, không bị che khuất.
Hà đã dính 1 cửa hàng là ngõ tìm trên định vị khó nên khách đến tìm khó, cáu um lên. Xong khách khó chịu .... và Hà quyết định dẹp tiệm đó luôn.
5. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN.
- Ví dụ như này: Có 2 người cùng đến một địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh spa giá rẻ, một người đến chê: Một là ở đây dân chưa đông. Người còn lại thì : Đồng ý thuê vì bạn ấy nhìn ra được cách đó có khu chung cư đang sắp mở, cách đó lại là khu trường nghề của các sinh viên... bạn ấy thuê luôn vì giá đang tốt. Còn về sau chắc chắn giá sẽ cao hơn khi các khu đi vào hoạt động...
- À, còn tính pháp lý: Bạn phải xem kỹ sổ đỏ, hợp động thuê nhà... vì hiện nay rất nhiều chiêu trò lừa đảo cho thuê nhà các bạn nhé.
Nắm được 5 tiêu chí này Hà chắc chắn bạn cũng bỏ túi thêm được kinh nghiệm thuê mặt bằng, có được mặt bằng tốt thì việc tiếp theo là học các chiến lược Marketing và kinh doanh từ các mod tại đây nữa là bạn sẽ thấy việc kinh doanh không còn quá khó khăn nhé.
Hà chúc các bạn gặp nhiều thuận lợi và may mắn!
>>>Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội
Nguồn: Trương Thanh Hà