Khi nào chủ Spa nên ngừng bơm tiền đầu tư
Khi bắt đầu kinh doanh Spa hoặc thêm dịch vụ mới vào kinh doanh spa đang hoạt động . Một bài toán vô cùng quan trọng mà hầu như anh chị em đều không tính đến đó là : ĐIỂM HOÀ VỐN ! Nó sẽ đưa chủ spa sáng suốt tìm đến điểm kinh doanh không còn có lãi nhưng chưa bị lỗ , để biết cân nhắc xem có nên đầu tư tiếp hay là không.
Mod Lý Thị Duyên - Giám Đốc Điều Hành Hệ Thống Duyên Spa Tại Hà Nội..
Khi xác định được điểm hoà vốn , chủ spa sẽ hình dung rõ ràng được về tương lai của 1 dịch vụ họ đầu tư hoặc cả quá trình kinh doanh . Để tránh tình trạng “càng làm càng thấy lỗ” tôi xin phép tư vấn anh chị em nghiên túc nhìn nhận vấn đề này trước khi quyết định đầu tư kinh doanh Spa hoặc đầu tư thêm 1 dịch vụ mới trong spa đang hoạt động.
Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó tổng lợi nhuận góp của doanh nghiệp tạo ra vừa đủ bù đắp tổng định phí (Tổng lợi nhuận góp = Tổng định phí). Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh nghiệp không lãi và không lỗ (Lợi nhuận bằng 0).
Vậy công thức tính điểm hoà vốn là gì ?
công thức phương trình (đồ thị) được BQT tổng hợp lại chia sẻ đến các bạn nhằm mang lại cho bạn đọc tham khảo hiểu rõ và sâu nhất trong quá trình tính toán.
Thu nhập hoà vốn là thu nhập ở mức sản lượng hoà vốn.
thu nhập = Biến phí + Định phí + lợi nhuận Tại điểm hoà vốn thì : lợi nhuận = 0
doanh thu = Biến phí + Định phí ⇒ Qhv * p = v * Qhv + F ⇒ Qhv = F/ (p – v)
Sản lượng hoà vốn = Tổng định phí / (Đơn giá bán – Biến phí đơn vị) thu nhập hoà vốn = Sản lượng hoà vốn x Đơn giá bán
– công thức số dư đảm phí cách thức này dựa trên quan điểm :cứ một món hàng tiêu thụ phân phối một số dư số đảm phí (p-v) để trang trải. cho nên khi biết được định phí và số dư đảm phí của một đơn vị món hàng thì:
Sản lượng hoà vốn = Tổng định phí / Số dư đảm phí tổ chức
Qhv = F / Số dư đảm phí đơn vị Và biết được tỷ lệ số dư đảm phí thì:
thu nhập hoà vốn = Tổng định phí / tỷ lệ số dư đảm phí
Công thức đồ thị tính điểm hòa vốn.
Các bạn cần phải xác định cho Duyên những chỉ số sau :
Bước 1: Xác định chi phí setup Spa như: chi phí thiết kế thi công, chi phí mua đồ nội thất, máy điều hoà, giường , khăn ga, trang trí , máy móc thiết bị … tóm lại là những chi phí ban đầu để hình thành nên spa .
Bước 2: Chi phí hàng tháng
Bao gồm chi phí biến đổi + chi phí cố định: Tiền lương cứng thuê nhân viên, chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện nước, chi phí phục vụ cho hoạt động của spa, tinh dầu xông phòng, chi phí khác,…
Bước 3: Tính doanh thu hàng tháng ( dịch vụ lẻ) không tính những buổi thẻ nợ của khách mua về chưa làm trong tháng .
Tính tổng doanh thu trong vòng 1 tháng dựa vào công suất phục vụ trong 1 tháng mà bạn có thu về được cho Spa của mình.
Sau đó tính lợi nhuận trên 1 dịch vụ.
Khi mở Spa bạn sẽ có nhiều dịch vụ khác nhau.
Tính lợi nhuận/1 dịch vụ = Giá dịch vụ – chi phí gốc (chỉ bao gồm cả chi phí dài hạn và chi phí ngắn hạn ) – chi phí bán ( bao gồm hoa hồng của nhân viên + chương trình khuyến mãi giảm giá ,quà tặng để kích thích bán hàng )
Bước 4: Tính điểm hoà vốn
Điểm hoà vốn xuất hiện khi : Tổng chi phí = Tổng lợi nhuận
* Phân tích điểm hoà vốn sẽ giúp chủ Spa giải thích mối quan hệ giữa chi phí, sản lượng dịch vụ và doanh thu của Spa.* Khi phân tích điểm hoà vốn , anh chị em sẽ biết được số vốn tối thiểu cần phải có cho hoạt động kinh doanh.
* Nếu phân tích kỹ, bạn cũng có thể dễ dàng nhìn nhận được khả năng sinh lời từ sản phẩm dịch vụ đó là như thế nào. Nhờ đó có thể lựa chọn được phương án đầu tư đúng đắn trong một thời điểm.
* Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp chủ Spa thấy được những rủi ro. Từ đó ngăn chặn sự tổn thất khi thực hiện chiến lược Sale, Mkt, Quảng cáo cho dịch vụ đó .
Định nghĩa và ý nghĩa điểm hoà vốn.
Những giới hạn điểm hòa vốn
Qua việc đánh giá điểm hoà vốn, ta thấy để việc nghiên cứu ngân sách trong mối liên kết với sản lượng, doanh số thực hiện được thì các điều kiện sau phải được thoả mãn:+ Biến thiên của chi phí và thu nhập phải tuyến tính.
+ Hầu hết các kết cấu của ngân sách đều rất khó khăn và gồm có nhiều khoản mục k thể phân chia một hướng dẫn chính xác và cụ thể thành định phí và biến phí. Bởi vậy rất chông gai khi phân tích điểm hoà vốn với kết cấu chi phí khó khăn và việc phân chia chỉ là tương đối.
+ Trong thực tế rất ít công ty chỉ sản xuất một loại món hàng mà sản xuất nhiều loại. do vậy muốn nghiên cứu phải quy đổi các món hàng khác nhau thành một loại món hàng chuẩn duy nhất mà việc này thì rất chông gai và chỉ mang tính tương đối.
+ nghiên cứu hoà vốn không chú ý đến giá trị tiền tệ theo thời gian vì vậy kết quả đặc biệt sai lệch trong trường hợp có lạm phát cao. giống như vậy ở các công ty có % định phí cao hơn biến phí trong tổng ngân sách thì độ lớn đòn bẩy kinh doanh sẽ lớn và trái lại. Điều này cũng có nghĩa công ty có đòn bẩy mua bán lớn thì % định phí trong tổng ngân sách lớn hơn biến phí, do đó doanh số sẽ rất nhạy cảm với thị trường khi doanh thu chuyển đổi, bất kỳ sự chuyển đổi nhỏ nào của thu nhập cũng tạo ra sự biến động lớn về doanh số. cho nên khi thu nhập vượt qua điểm hoà vốn thì chỉ cần tăng trưởng một tỷ lệ nhỏ về thu nhập sẽ có ảnh hưởng sử dụng gia tăng phần trăm to về doanh số. Hy vọng bài viết “Điểm hòa vốn là gì? công thức tính điểm hòa vốn của dự án” này sẽ khiến ích bạn trong tiến trình học tập. Chúc các bạn đạt kết quả tốt nhất.
Để kinh doanh Spa đúng hướng, anh chị em Chủ Spa hãy lưu ý bài toán Điểm Hoà Vốn này để tỉnh táo không chìm sâu vào Bẫy “lãi giả lỗ thật”
Chúc Anh Chị Em kinh doanh Spa hạnh phúc!
Coppy nhớ ghi nguồn : HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM
Theo: Lý Thị Duyên - BQT Hội chủ Spa Việt Nam - Giám Đốc Điều Hành Hệ Thống Duyên Spa Tại Hà Nội.