CÔNG TY VĂN PHƯƠNG CO.LTD

13 kinh nghiệm giúp kinh doanh spa, thẩm mỹ viện thành công

Ngày 02/03/2021 08:09
Thời thế ngày càng phát triển, khi con người được thoả mãn các nhu cầu cần thiết theo bậc thang nhu cầu của Maslow, họ sẽ tiếp tục đòi hỏi cao hơn để vươn lên tới đỉnh tháp, cũng được coi như là đỉnh thành công của một con người.
Mục lục (Ẩn / Hiện)

A- Lên kế hoạch kinh doanh spa

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh spa được trôi chảy, thì điều quan trọng nhất đó là chuẩn bị một chiến lược kinh doanh bài bản, có kế hoạch. Vậy thì các danh mục cần lên kế hoạch gồm những gì? Tùy vào mục tiêu kinh doanh của mỗi người sẽ cần một bộ khung kế hoạch riêng. Tuy nhiên, một số mục cần thiết luôn phải có trong bảng danh sách các kế hoạch của bạn.


Gồm: 
• Đặt tên cho trung tâm/ tiệm spa
• Xác định mô hình spa phù hợp dựa trên khách hàng mục tiêu
• Tìm kiếm mặt bằng phù hợp
• Thiết kế trang trí spa
• Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho spa
• Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
• Lựa chọn phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp
• Marketing, quảng cáo cho spa
• Đăng ký và xin những chứng chỉ cần thiết

1/ Đặt tên spa hay thu hút, thiết kế logo spa

Mỗi cửa hàng/ quán ăn đều mang cho mình một tên gọi, cái tên sẽ quyết định hay thể hiện tất cả  mọi thứ của cửa hàng/ quán ăn. Làm sao để đặt tên hay ý nghĩa và tạo ấn tượng cho khách hàng về trung tâm spa của bạn. Khi đã dấu được trong tâm trí khách hàng là bạn đã vượt qua được bước đầu tiên trên hành trình chinh phục túi tiền của họ.

Đặt tên spa theo nhiều dạng khách nhau

Hiện nay việc đặt tên spa rất đa dạng, ví dụ như:

• Đặt tên spa theo các nước có dịch vụ spa - thẩm mỹ đang phát triển như: đặt tên spa theo tiếng Hàn, đặt tên spa theo tiếng Nhật, đặt tên spa theo tiếng Pháp, đặt tên spa theo tiếng Thái,...
• Đặt tên spa theo loại dược phẩm/ thảo mộc đặc biệt của trung tâm
• Đặt tên theo thương hiệu nổi tiếng
• Đặt tên theo sở thích riêng
• Đặt tên theo tên bản thân

2/ Lựa chọn khách hàng và mô hình spa

Chúng ta có 4 loại spa phổ biến hiện nay tại Việt Nam:

Day spa: đáp ứng đa dạng các nhu cầu như cải thiện sức khoẻ, sắc đẹp, thư giãn,.. thông qua các dịch vụ như chăm sóc tóc, da mặt, massage… nhưng không cung cấp phòng nghỉ qua đêm. Chỉ phục vụ trong ngày.
Destination spa: giống như day spa nhưng cung cấp chỗ nghỉ ngơi qua đêm.
Hotel/resort spa: ngoài cung cấp các dịch vụ như 2 loại hình spa trên, hotel/ resort spa còn cung cấp các dịch vụ cao cấp khác như: sân golf, sân tennis, câu lạc bộ cho trẻ em, phòng gym, hồ bơi,… và thậm chí là các lớp học thể dục
Medical spa: là cơ sở tổ chức cung cấp dịch vụ làm đẹp nhưng hoạt động dưới sự theo sõi của những giám sát có bằng cấp đặc biệt về chăm sóc sức khoẻ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Lựa chọn loại hình kinh doanh dựa trên khách hàng mục tiêu

Dựa theo 4 loại hình kinh doanh spa phổ biến, bạn có 4 phân khúc khách hàng khác nhau. Vậy trước khi chọn mô hình thẩm mỹ viện để kinh doanh, bạn nên chọn cho mình đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Điều này là hết sức quan trọng, bất kể bạn đang chuẩn bị kinh doanh trong lĩnh vực nào. Bạn chắc chắn sẽ dựa vào đặc điểm của khách hang để quyết định mô hình kinh doanh, lựa chọn vị trí kinh doanh, mua sắm thiết bị, mỹ phẩm cũng như tuyển chọn nhân viên. Đừng quên điều này nhé!


3/ Tìm kiếm mặt bằng

Spa là loại hình kinh doanh đặc thù cần diện tích kinh doanh rộng rãi, nhiều khoảng rộng. Vì thế khi bạn tìm kiếm mặt bằng cho spa của mình cần quan tâm những yếu tố sau để lựa chọn mặt bằng đẹp, phù hợp với quy mô kinh doanh và quan trọng là vừa túi tiền của bạn.
 Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm mặt bằng spa như sau:

• Tổng diện tích: khi thuê mặt bằng spa bạn cần quan tâm tổng diện tích của nơi bạn định thuê là bao nhiêu. Mặt bằng nhỏ nhưng có lầu, hoặc có thêm sân vườn, hàng ba thì vẫn có lợi hơn một mặt bằng tuy rộng hơn nhưng lại không có thêm khu vực khác. Spa khá đặc biệt, khi thực hiện dịch vụ cho khách cần sự riêng tư vì thế, mặt bằng spa phải phân nhiều khu vực khác nhau (khu spa chăm sóc da, spa phun xăm, spa liệu trình,...) và nhiều phòng, nhiều bể tắm nếu diện tích cho phép. Mặt bằng spa với diện tích vừa phải, nhiều tầng xây sẵn sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu xây dựng của bạn. 
• Mặt tiền: Mặt bằng không nên thuê là loại mặt bằng có cửa bị chắn bởi cột điện, cửa gầm nắm cống (cống chính), cây xanh công cộng không di dời được,... Nên chọn những mặt bằng có diện tích phù hợp, mặt tiền sáng sủa, sạch sẽ (đón được ánh sáng tự nhiên), nở hậu,...

Mặt bằng spa đẹp sáng sủa kinh doanh thuận lợi

4/ Thiết kế trang trí spa đẹp

Khi quyết định mở một thẩm mỹ viện cho riêng mình, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng về địa điểm của spa. Hãy lựa chọn những vị trí có quang cảnh sạch đẹp, tốt nhất là nên có cây cối và tầm nhìn tốt từ bên ngoài vào. Như thế bạn sẽ tạo cho khách hàng cảm giác an tâm và chuyên nghiệp.

Tiếp đến, việc thiết kế không gian cũng như bố trí vị trí đặt các trang thiết bị yêu cầu kinh nghiệm rất nhiều. Hãy cẩn thận thuê một chuyên gia đảm nhận việc này. Thiết kế không gian ảnh hưởng rất nhiều tới tiến trình tốc độ phục vụ của nhân viên, không những thể còn góp phần cải thiện tâm trạng, tạo những suy nghĩ tích cực khi khách hàng đến với spa của b

5/ Mua dụng cụ spa

Mở spa cần rất nhiều vật dụng, tuy nhiên, bạn cần lọc ra những dụng cụ thực sự cần thiết phải sắm trước, và số lượng dụng cụ cần mua. Một mặt tiết kiệm chi phí, mặt khác bạn sẽ không uổng phí dụng cụ khi không xài đến. 

Thiết bị spa cơ bản cần phải có

Một số thiết bị cơ bản

• Giường spa, ghế spa, giường gội đầu,...
• Đèn chiếu sáng cho các liệu trình nặn mụn, phun xăm chân mày môi,...
• Máy soi da, khám da tổng quát

Một số dụng cụ spa thông dụng cho từng loại hình spa:

• Spa chăm sóc da: máy xông hơi, máy hút mụn, máy phun sương se khít lỗ chân lông, máy laser xóa tàn nhan, nám,...
• Spa có massage: cần sắm thêm giường spa có tự đầu thuận tiện cho việc massage mặt và body, mua thêm một số thiết bị hỗ trợ massage như: đá cuội, dụng cụ bấm huyệt, giãn cơ chuyên dụng,...
• Spa có dịch vụ phun xăm: nên mua thêm máy xăm (máy cố định, máy cầm tay), và thiết bị xóa xăm,...

6/ Tuyển dụng nhân viên spa


Những nhân viên có kỹ thuật, tay nghề tốt nên là lựa chọn đầu tiên của bạn. Bạn hãy nhớ rằng bạn đang kinh doanh một lĩnh vực phụ thuộc rất nhiều vào sự tín nhiệm của những khách hàng hiện tại. Hầu hết khách hàng tương lai đều được giới thiệu bởi những người khách hàng cũ. Hãy đảm bảo rằng khách hang của bạn được phục vụ với chất lượng tốt ngay từ những ngày đầu khai trương ví lúc đó số lượng khách rất lớn khi bạn áp dụng chương trình khuyến mãi vào những ngày đầu kinh doanh.


Đừng quên đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên và mức độ tin cậy của họ. Việc này sẽ khiến việc quản lý của bạn trở nên dễ thở hơn và cũng ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm của khách hàng.

8/ Marketing - quảng bá spa


Mọi mô hình kinh doanh đều cần đến khâu quảng bá - marketing. Nếu trung tâm spa của bạn có dịch vụ tốt, nhân viên chuyên nghiệp nhưng chỉ có khách đã từng sử dụng qua mới biết thì cũng rất khó để cạnh tranh với các đối thủ khác. Marketing chính là trợ thủ giúp thương hiệu của trung tâm spa được nhiều người biết đến hơn.

Một số chương marketing cho spa bạn có thể tham khảo như:


• Marketing lúc khai trương: Trước khi khai trương bạn nên chuẩn bị quảng bá không chỉ cho buổi lễ mà cho cả thương hiệu trung tâm spa của bạn. Ví dụ như: phát tờ rơi, tổ chức lễ khai trương kèm quà tặng - khuyến mãi,...Nên mời thêm bạn bè, người thân đến ủng hộ và một số người quản lý khu vực nơi bạn kinh doanh để tạo mối quan hệ, dễ dàng cho việc kinh doanh sau này.

Marketing quảng bá cho trung tâm spa

• Marketing vào dịp đặc biệt: Nên lựa chọn những dịp đặc biệt trong năm hoặc những dịp kỷ niệm của trung tâm để tiến hành các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Ví dụ như: kỷ niệm 1 năm thành lập tặng gói liệu trình chăm sóc da, Mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3 giảm giá 83% liệu trình massage toàn thân khi đăng ký thẻ thành viên,...
• Marketing khi doanh thu bị chững lại: Vào một số thời điểm nhất định trong năm, trung tâm của bạn sẽ có dấu hiệu chững lại về số lượng khách hàng cũng như doanh thu. Lúc đó, việc bạn cần làm là tiến hành một số chương trình marketing lôi kéo lại sự quan tâm của họ. Ví dụ như: tặng thêm tinh dầu khi sử dụng gói chăm sóc da, tặng quà cho khách lần đầu tiên sử dụng dịch vụ tại trung tâm,...

Khuyến mãi giảm giá để thu hút khác

9/ Đăng ký giấy phép kinh doanh

Mỗi loại hình spa sẽ có điều kiện đăng ký kinh doanh spa khác nhau. Nhất là những spa có dịch vụ xoa bóp, hoặc chăm sóc da chuyên sâu cần xin được nhiều giấy chứng nhận hơn loại hình spa thông thường. Để đăng ký kinh doanh spa thành công, ngoài chuẩn bị các loại chứng chỉ hành nghề còn cần phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc trang thiết bị. 

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ để đăng ký kinh doanh spa nhanh chóng

Các mục cần chuẩn bị để đăng ký kinh doanh spa dễ dàng

• Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất: không gian spa, khu vực thực hiện dịch vụ, nơi thực hiện các liệu trình massage đấm bóp,... có sạch sẽ, chắc chắn và được ngăn cách đảm bảo sự riêng tư,...
• Đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, máy móc, dược liệu mỹ phẩm tác động trực tiếp khách hàng. Ví dụ như: các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc máy móc, tình trạng máy,... các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc thành phần mỹ phẩm, dược liệu hương liệu,...

B - Các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu kinh doanh spa

Một số thắc mắc mà bất kỳ người sắp kinh doanh nào cũng đang trăn trở. Như: mở spa cần bao nhiêu vốn, cách khai trương spa như thế nào là phù hợp, định giá dịch vụ, liệu trình như thế nào, cách quản lý spa hiệu quả?

1/ Mở spa cần bao nhiêu vốn?

Có 2 hướng bạn có thể làm theo để xác định nguồn vốn mở spa. Đầu tiên bạn nên xem xét ngân sách của bản thân trước, ước lượng khoảng bao nhiêu tiền có sẵn và khoản tiền cần xoay vốn là bao nhiêu. Sau khi, xác định xong, bạn có thể liệt kê những hạng mục theo tiêu chí quan trọng từ cao xuống thấp để ưu tiên mua sắm những vật dụng quan trọng nhất rồi mới đến những đồ dùng ít sử dụng đến. Cách này giúp bạn tiết kiệm, sắm sửa đồ vật đủ dùng, không vượt quá ngân sách đề ra  ban đầu. Tuy nhiên, cách này sẽ hạn chế dự tính của bạn, nhất là những lúc thay vì sắm sửa đồ dùng vừa túi tiền nhưng lại không chất lượng sẽ khiến bạn bất mãn hơn.


Mở spa mini quy mô nhỏ với vốn ít vẫn được

Ngược lại, khi bạn liệt kê những thứ cần mua trước, ước lượng những vật dụng cần thiết, bạn sẽ mua được những đồ vật chất lượng và vừa ý. Nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn, ngân sách cũng dễ bị hao hụt, dẫn đến nguy cơ thiếu vốn nếu bạn không tiết chế.


2/ Cách cúng khai trương spa như thế nào?

Để kinh doanh spa thành công, người Việt Nam cũng như người Châu Á đều tổ chức một buổi lễ khai trương hoành tráng nhất có thể. Vừa để thực hiện phong tục khai báo với thần thánh cai quản nơi bạn kinh doanh vừa để khuếch trương thương hiệu (marketing) cho trung tâm/ tiệm spa của bạn.

Cúng khai trương cho trung tâm spa rất cần thiết

>> Xem thêm: 5 bước cúng khai trương spa nail salon phát tài phát lộc

4/ Cách định giá các dịch vụ spa ra sao?


Định giá dịch vụ spa cần dựa theo chất lượng sản phẩm, máy móc/ dược liệu và tay nghề nhân viên thực hiện liệu trình đó. 
Cần xây dựng menu chuẩn giá tiền và khoa học, vừa làm hài lòng khách hàng vừa thúc đẩy doanh thu cho trung tâm spa của bạn.
Một số cách định giá và mẹo sắp xếp bảng giá bạn có thể tham khảo như:

• Định giá theo combo: thay vì chỉ bán 1 dịch vụ riêng lẻ, bạn nên bán kết hợp với nhiều dịch vụ khác tạo ra nhiều liệu trình hấp dẫn như: Combo liệu trình Khám da - Xông hơi tẩy tế bào chết - Chăm sóc da với dược liệu. Để khuyến khích khách hàng chọn vào gói combo bằng cách tăng giá gói dịch vụ riêng lẻ lên. Để khi khách hàng thực hiện phép so sánh đơn giản sẽ thấy giá tiền của gói liệu trình tuy nhỉnh hơn nhưng lại có lợi hơn.
+ Dịch vụ Khám da riêng lẻ: 2.000.000đ
+ Liệu trình chăm sóc da toàn diện: Khám da - Xông hơi - Dưỡng da: 3.000.000đ

Định giá theo giá trị sản phẩm sử dụng trong liệu trình

• Định giá theo dịch vụ/ kỹ thuật viên thực hiện: nhiều kỹ thuật viên có tay nghề và kinh nghiệm thường được nhiều khách hàng đặt lịch hơn cả. Chính tay nghề của họ sẽ là yếu tố cốt lõi giúp nâng cao giá trị dịch vụ của trung tâm bạn. Cách định giá này thường mất nhiều thời gian hơn để kiểm tra cũng như phân loại tay nghề nhân viên. Cách dễ nhất để lựa chọn nhân viên giỏi thực hiện những liệu trình giá cao là tạo điều kiện cho họ thi lấy chứng chỉ hành nghề tiêu chuẩn hoặc tuyển riêng nhân viên đã có chứng chỉ hành nghề rồi.

Định giá theo tay nghề nhân viên thực hiện

>> Xem thêm: 9 Dịch vụ spa nhất định phải có dù là Spa nhỏ Mini

5/ Làm thế nào quản lý spa hiệu quả nhất?

Để quản lý spa hiệu quả bạn phải có một lượng kiến thức nhất định về loại spa nói chung và kiến thức về việc quản trị nó riêng.

Để điều hành và quản lý một trung tâm spa không hề đơn giản, chưa kể đến phải quản lý cùng lúc nhiều chi nhánh. Thay vì sở hữu lượng nhân viên khổng lồ để lo liệu các khâu khác nhau trong trung tâm spa, bạn có thể lựa chọn một phần mềm quản lý chuyên nghiệp như PosApp giúp bạn làm thay mọi việc trong trung tâm.
quản lý spa hiệu quả với phần mềm PosApp
Phần mềm quản lý spa giúp bạn như thế nào?

• Thay thế nhân viên lễ tân: phần mềm có chức năng đặt lịch, gửi thông báo tự động nhắc nhở giờ cho khách, không còn tình trạng nhân viên lễ tân phải ghi tay và gọi điện đến từng khách hàng để chăm sóc nữa.
• Thay thế phần việc của nhân viên kế toán: giúp lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý lương/ hoa hồng nhân viên hiệu quả. 
• Thay thế quản lý chi nhánh: phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp sẽ liên kết máy thu ngân tại các chinh nhánh spa với thiết bị cá nhân của bạn. Giúp việc quản lý dễ dàng chính xác hơn dù không có mặt tại spa.
• Thay thế nhân viên kho: kiểm tra lượng hàng nhập - xuất kho dễ dàng, được cảnh báo hàng tồn, chủ động bổ sung hàng hóa khi mức tồn xuống thấp.


Quản lý theo cách của đối thủ?

Đôi lúc những ý tưởng tốt nhất lại đến từ chính đối thủ của bạn. Hãy bỏ thời gian và tiền bạc để thử trải nghiệm dịch vụ của đối thủ. Cách nhanh chóng để vượt mặt kình địch của bạn là làm tốt những điểm yếu của họ. Học hỏi những điều tốt từ họ và làm tốt những gì họ làm chưa tốt, không những bạn có thể hoàn thiện spa của mình mà còn chiến thắng trên thương trường cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực làm đẹp.

Chủ đề:

Tin liên quan

Zoom Online - Sự Thật Về Hoạt Chất Và Dược Mỹ Phẩm

Có hàng ngàn SỰ HIỂU LẦM VỀ HOẠT CHẤT bấy lâu nay, chúng ta chỉ đc tiếp nhận thông tin dưới ...

MỤN - THẤU HIỂU TRƯỚC - ĐIỀU TRỊ SAU

Để xử lý được các vấn đề trên da thì việc thấu hiểu và tìm được nguyên nhân gốc rễ của ...

Cấu Trúc Da

Cấu trúc da là phần quan trọng nhất khi các bạn bước chân vào ngành Da liễu thẩm mỹ! Nhưng, lại được ...

Chương trình chuyên đề tháng 11 Kiến tạo chủ Spa Thông Minh

Đây là Thông Báo chính thức về chương trình Zoom online của Hội Chủ Spa Việt Nam!

Nám chân sâu và những điều bạn nên biết

Nói đến nám thì nám da là một từ chung chung , mọi người thường hay nhắc về những tình trạng ...

[ FREE ] Lịch Đào Tạo - Hội Chủ Spa Việt Nam

Với mong muốn mang lại sân chơi hữu ích cũng như góp phần trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho các ...

Những điều bắt buộc phải học cho người chuẩn bị mở Spa

Khi đào tạo học viên Quy có hỏi các bạn ấy là: “em học nghề mục tiêu để làm gì?”. Có ...

Những sai lầm khi sử dụng dược mỹ phẩm có thể bạn chưa biết

Sử dụng dược mỹ phẩm trong làm đẹp luôn được đông đảo các chị em sử dụng nhưng không phải ai ...
ĐÓNG GÓP NỘI DUNG
Hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp và tâm sự từ quý độc giả
Số 38 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Địa chỉ: Số 109 Nguyễn Tuân, P.Nhân Chính, Thanh Xuân, HN
Tel: 094.8866.109 - 088.884.5050
Email: [email protected]
Website: www.thelegenddaiviet.vn 
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Địa chỉ: Số 109 Nguyễn Tuân, P.Nhân Chính, Thanh Xuân, HN
Tel: 094.8866.109 - 088.884.5050
Email: [email protected]
Website: www.thelegenddaiviet.vn 
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Hotline: 0963 384 325 - 0382366366
[email protected]
Đại diện BQT Hội Chủ Spa Việt Nam: Trần Anh Phương