CÔNG TY VĂN PHƯƠNG CO.LTD

“Chảy máu nhân sự” – Vấn đề nhức nhối của chủ spa hiện nay

Ngày 23/02/2021 08:04
Khi một nhân viên giỏi muốn nghỉ việc, chủ spa cần phải làm gì? “Chảy máu nhân sự ngành Spa” luôn là vấn đề đau đầu của các chủ Spa hiện nay. Đâu là biện pháp tốt nhất giữ chân người tài? Hãy cùng BlueSea tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục (Ẩn / Hiện)

Tình trạng chung của thị trường nhân sự hiện nay
Xu hướng nhân sự hiện nay
Có rất nhiều lý do để khiến người lao động nghỉ việc. Theo nghiên cứu thì lý do thiếu cơ hội thăng tiến, chiếm tới 45%. Những lý do chính khác bao gồm: Việc không hài lòng với cấp trên (41%). Môi trường làm việc không tốt (36%) và mong muốn có nhiều thử thách hơn trong công việc (36%). Tuy còn phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, tính chất công việc của từng công ty. Nhưng biến động nhân sự có thể diễn ra với nhiều cách thức và gây ra hậu quả khác nhau. Tuy nhiên, một số hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng nếu các doanh nghiệp không khắc phục kịp thời.

Vấn đề cạnh tranh nhân sự của các doanh nghiệp 
Doanh nghiệp nào thì cũng luôn luôn muốn công ty mình có nhiều nhân tài. Nhân sự giỏi sẽ giúp cho công ty phát triển vững mạnh hơn rất nhiều. Vì vậy mà việc chiêu mộ nhân tài cũng là khiến các doanh nghiệp đang cạnh tranh gay gắt. Chỉ cần 1 chế độ tốt hơn đối thủ bạn đã có thể có được nhân tài đắt giá hiện nay. Bên cạnh đó các doanh nghiệp luôn phải có những chế độ cho nhân sự giỏi như:

Luôn đầu tư các chương trình đào tạo, phát triển nhân sự cấp cao. Tổ chức đào tạo cho những người tiềm năng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại các vị trí quan trọng.
Liên kết các mối quan hệ của doanh nghiệp khi cần phát triển, mở rộng thị trường.
Nâng cao công tác truyền thông nội bộ, để tăng kết nối gắn kết nhân sự.
Nhân sự nghỉ việc trong quản lý spa
Thực trạng nghề spa hiện nay
Với cuộc sống hiện đại, kinh tế ngày càng phát triển. Cái thời “ Ăn kiêng mặc kiểu” lên ngôi đã thúc đẩy khách hàng làm đẹp nhiều hơn. Điều này đã kích thích hàng loạt các thẩm mỹ viện, spa ra đời. Điều kiện kinh tế ngày một phát triển, nhu cầu đời sống cũng sẽ được nâng cao. Có thể nói nghề spa sẽ là nghề “hốt bạc” nhiều triển vọng trong tương lai.

Tuy nhiên dù có hốt bạc đến đâu và với bất kỳ ngành nghề nào đi nữa. Bạn vẫn luôn phải rèn luyện, trau dồi kỹ năng thì mới có vị trí vững chắc cho bản thân. Nhất là nghề spa. Nghề đòi hỏi bạn phải thật tỉ mỉ, cẩn thận thì bạn mới có thể thành công.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhảy việc trong spa

Spa là ngành dịch vụ đặc thù
Yêu cầu nhân sự phải nỗ lực hết mình trong công việc thì mới tồn tại trong nghề spa được. Nghề spa yêu cầu cao về tay nghề, sự tỉ mỉ, chính xác, bắt kịp nhanh với xu hướng làm đẹp hiện đại,… Vì những yêu cầu đó mà một số nhân sự không đủ đam mê, từ bỏ nghề dẫn đến tình trạng chảy máu nhân sự ngành Spa như hiện nay.

Thời gian làm việc vất vả hơn một số công việc khác
Nhân sự nghề  spa sẽ phải làm trong các khung giờ riêng biệt. Đi sớm về muộn, không có các ngày nghỉ như các ngành nghề khác. Nhân viên spa sẽ phải làm việc vào những khung giờ đặc thù riêng biệt. Ngày nghỉ, lễ, ngoài giờ hành chính khách hàng mới có thời gian để làm đẹp cho bản thân. Vì vậy mà thời gian làm việc sẽ khiến cho nhiều bạn không gắn bó được với nghề lâu dài.

Chưa được nhìn nhận đúng đắn từ gia đình và xã hội
Tư duy có bằng đại học để ổn định tương lai. Con gái kiếm được chồng tốt, con trai đi làm có lương chăm sóc gia đình, phụng dưỡng bố mẹ. Đó là những lời khuyên mà phụ huynh luôn áp đặt lên cho con cái. Phụ Huynh luôn quan niệm học nghề sẽ không có sự ổn định cho sau này. Nhưng mọi người không biết rằng nghề spa hiện đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên cũng có không ít thành phần không hiểu chuyện luôn mang những suy nghĩ xấu cho ngành spa. Cho đấy là nghề không lành mạnh, không được ủng hộ của xã hội.

Không được các chủ spa công nhận năng lực của bản thân
Nỗ lực không ngừng học tập trau dồi kỹ năng cũng là vì mục đích thăng tiến. Mở ra nhiều cơ hội cho bản thân hơn, mong muốn được sếp công nhận năng lực. Nhưng đôi khi nỗ lực đó lại không được chủ spa công nhận. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc của nhân viên.

Môi trường làm việc
 Để có thành công thì phải có sự cạnh tranh. Môi trường làm việc trong spa cũng cần có sự cạnh tranh để cùng phát triển hơn. Tuy nhiên không tránh được một số spa xuất hiện tư lợi, ưu tiên khách cho người nhà, … Môi trường cạnh tranh không lành mạnh sẽ dẫn đến tâm lý chán việc và nhảy việc của nhân viên.

Khi các nhân sự giỏi thì dễ bị lôi kéo hoặc rời công ty để mở cơ sở riêng
Đào tạo nhân sự là cả một quá trình nhưng khi thành tài, thì vấn đề nhảy việc sẽ khó mà tránh khỏi. Đơn giản vì với trình độ hiện tại thì họ hoàn toàn có thể tiếp nhận công việc mới. Với chế độ tốt hơn, mức lương phù hợp hơn hiện tại. 

Giải pháp hạn chế tình trạng chảy máu nhân sự ngành Spa là gì?
Giải pháp quản lý nhân sự cho spa là gì?
Tùy điều kiện thực tế mà mỗi spa nên xây dựng cho mình những chính sách đãi ngộ nhân viên riêng và nên đưa ra thành quy định chung chứ không nên áp dụng một cách tùy hứng.

Giữ chân nhân viên 
Những nhân viên spa chuyên nghiệp chính là nguồn nhân lực dễ bị các spa khác chiêu dụ với mức lương hấp dẫn. Chính vì vậy, để giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài, các chủ spa phải tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên như: cho ăn ở tại spa, đưa ra mức lương thưởng xứng đáng, tìm hiểu tâm lý và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nhân viên… để giữ chân họ. 

Tạo lợi thế cạnh tranh để thu hút nhân sự
Thị trường lao động đang dần trẻ hóa số lượng học nghề spa ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, việc hội nhập, toàn cầu hóa và sự tiện ích của Internet, sẽ khiến cho cơ hội tìm kiếm việc làm mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì thế các chủ spa cần thường xuyên tổ chức đào tạo, cập nhật, kiểm tra kiến thức để  hỗ trợ nâng cao tay nghề cho người lao động. Tạo sự hứng thú và kích thích khả năng học hỏi không ngừng để giữ chân nhân sự

Làm bệ đỡ vững chắc giúp nhân viên an tâm làm việc
Nhờ sự bảo vệ của hợp đồng lao động của doanh nghiệp mà nhân viên có thể an tâm phần nào về tương lai tài chính của bản thân.  Đối với những người gắn bó lâu năm. Chủ spa nên có chính sách thưởng thâm niên, chia lợi nhuận…để giữ chân họ gắn bó với spa của mình. Để hạn chế vấn đề chảy máu nhân sự ngành Spa thì ngoài lương cứng trả căn cứ theo mức lương trung bình trong vùng. Chủ spa nên thưởng thêm doanh số khi nhân viên bán được thêm sản phẩm, dịch vụ của SPA.

Tiềm năng mà ngành spa mang lại cho nhân sự là gì?
Tại Việt Nam nhu cầu làm đẹp ngày càng phát triển. con người sẽ có điều kiện về kinh tế và nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Từ đó nghề spa thẩm mỹ đang trở thành “ Mốt” thời thượng hiện nay.
Nghề spa thẩm mỹ hứa hẹn sẽ mang đến thành công cho những ai có đam mê theo đuổi
Tiết kiệm thời gian không cần phải mất 4 hay 5 năm theo học đại học
Không quá khắt khe cho đầu vào, vì vậy chỉ cần có đam mê hầu hết các spa đều có thể tuyển dụng
Chi phí cho khóa học đào tạo spa ở mức vừa phải đáp ứng được hầu hết kinh tế của mọi người
Thời gian đào tạo ngắn hạn
Cơ hội thăng tiến rất nhanh khi bạn nắm vững tay nghề
Kinh tế phát triển nhu cầu làm đẹp không phân biệt giới tính, tuổi tác sẽ khiến cho nghề spa ngày càng phát triển hơn nữa


Nguồn: Tổng Hợp.

Chủ đề:

Tin liên quan

Zoom Online - Sự Thật Về Hoạt Chất Và Dược Mỹ Phẩm

Có hàng ngàn SỰ HIỂU LẦM VỀ HOẠT CHẤT bấy lâu nay, chúng ta chỉ đc tiếp nhận thông tin dưới ...

MỤN - THẤU HIỂU TRƯỚC - ĐIỀU TRỊ SAU

Để xử lý được các vấn đề trên da thì việc thấu hiểu và tìm được nguyên nhân gốc rễ của ...

Cấu Trúc Da

Cấu trúc da là phần quan trọng nhất khi các bạn bước chân vào ngành Da liễu thẩm mỹ! Nhưng, lại được ...

Chương trình chuyên đề tháng 11 Kiến tạo chủ Spa Thông Minh

Đây là Thông Báo chính thức về chương trình Zoom online của Hội Chủ Spa Việt Nam!

Nám chân sâu và những điều bạn nên biết

Nói đến nám thì nám da là một từ chung chung , mọi người thường hay nhắc về những tình trạng ...

[ FREE ] Lịch Đào Tạo - Hội Chủ Spa Việt Nam

Với mong muốn mang lại sân chơi hữu ích cũng như góp phần trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho các ...

Những điều bắt buộc phải học cho người chuẩn bị mở Spa

Khi đào tạo học viên Quy có hỏi các bạn ấy là: “em học nghề mục tiêu để làm gì?”. Có ...

Những sai lầm khi sử dụng dược mỹ phẩm có thể bạn chưa biết

Sử dụng dược mỹ phẩm trong làm đẹp luôn được đông đảo các chị em sử dụng nhưng không phải ai ...
ĐÓNG GÓP NỘI DUNG
Hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp và tâm sự từ quý độc giả
Số 38 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Địa chỉ: Số 109 Nguyễn Tuân, P.Nhân Chính, Thanh Xuân, HN
Tel: 094.8866.109 - 088.884.5050
Email: [email protected]
Website: www.thelegenddaiviet.vn 
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Địa chỉ: Số 109 Nguyễn Tuân, P.Nhân Chính, Thanh Xuân, HN
Tel: 094.8866.109 - 088.884.5050
Email: [email protected]
Website: www.thelegenddaiviet.vn 
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Hotline: 0963 384 325 - 0382366366
[email protected]
Đại diện BQT Hội Chủ Spa Việt Nam: Trần Anh Phương