Hội Chủ Spa - Nơi Kiến Tạo Chủ Spa Thông Minh

Kinh doanh spa: Kinh nghiệm mở tiệm và 5 sai lầm thường mắc phải

Ngày 23/02/2021 08:04
Kinh doanh Spa là ngành nghề cực kỳ HOT trong giai đoạn hiện nay. Số lượng Spa từ mini đến quy mô lớn được mở mới rất nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công và duy trì ổn định lại không quá cao. Bài viết sau sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh Spa và chỉ ra 5 sai lầm thường mắc phải.
Mục lục (Ẩn / Hiện)

tong hop


Đây là 1 số vấn đề được Hội Chủ Spa cập nhật, chia sẻ đến các chủ Spa cần lưu ý.

1. Tại sao nên kinh doanh Spa


Có nên kinh doanh Spa hay không? Đây là câu hỏi đang rất được quan tâm, đặc biệt là các chị em nào muốn làm giàu bằng mô hình khởi nghiệp này.
Để trả lời một cách chân thành, tôi khuyên bạn nên kinh doanh Spa ngay từ bây giờ!

Đây là thời điểm vàng để kinh doanh spa
Chất lượng cuộc sống đang dần được đảm bảo, mọi người dần quan tâm hơn đến vấn đề làm đẹp. Họ có nhu cầu, khả năng kinh tế và sẵn sàng chi trả.
Spa ngày nay bao gồm cả massage và chăm sóc da, triệt lông, tắm trắng,… Chính vì vậy, đây là thời điểm hoàn hảo để kinh doanh các dịch vụ thẩm mỹ, đặc biệt là nghề Spa.

2. Kinh nghiệm mở Spa mini


Mở Spa mini tại nhà được nhiều người lựa chọn vì vốn đầu tư ít, phù hợp với những người bắt đầu kinh doanh.

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro

2.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí mở Spa


Có rất nhiều yếu tố tác động và quyết định tổng chi phí mở Spa như:

Quy mô tiệm Spa
Quy mô Spa càng lớn sẽ kéo theo chi phí đầu tư tăng lên. Hệ thống máy móc trang thiết bị, số lượng nhân viên và các chi phí sinh hoạt cao hơn.
Chưa kể đến các khoản đầu tư cho nội thất và bộ nhận diện thương hiệu.

Chi phí kinh doanh tùy thuộc vào quy mô tiệm Spa
Thông thường, các tiệm Spa mini có quy mô khoảng 1-2 giường nằm.
Trường hợp đã có sẵn mặt bằng, chi phí đầu tư sẽ trong khoảng 70- 160 triệu đồng.
Đối với các Spa lớn có từ 8-10 giường nằm, chi phí dao động từ 160- 320 triệu đồng.

Đối tượng khách hàng 
Bạn cần xác định rõ Spa sẽ phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng nào. Từ đó, đưa ra dịch vụ phù hợp.

Xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn
Một số nhóm khách hàng hoặc nhu cầu có thể hướng đến bao gồm: bà bầu, mẹ và bé, giảm béo, dưỡng sinh,…
Bạn hoàn toàn có thể kết hợp spa cùng các dịch vụ khác như: làm nail, gội đầu, phun xăm, xông hơi,…
Và đừng quên xác định nguồn khách hàng đến từ đâu? Họ có thể đến từ các khu chung cư, tòa nhà văn phòng,…

Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng đẹp không hề rẻ. Nếu mở spa mini ngay tại nhà, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách hoạt động.

Mặt bằng đẹp phải đáp ứng về cả vị trí và diện tích
Trong trường hợp phải đi thuê, giá trung bình rơi vào khoảng 3- 5 triệu đồng/tháng ở huyện thị.
Ở các thành phố lớn, mức giá sẽ cao hơn, từ 10- 30 triệu/tháng.

Thiết bị máy móc thẩm mỹ
Bạn nên xác định các dịch vụ chính sẽ phục vụ. Từ đó liệt kê các máy móc, đồ dùng chuyên dụng cần đầu tư. Tùy vào điều kiện kinh tế, bạn sẽ ưu tiên những gì cần mua trước.

Nên đầu tư dụng cụ Spa cao cấp và chuyên sâu để tăng chất lượng dịch vụ
Máy móc có giá trị sử dụng lâu dài. Vì vậy, đừng vì ham rẻ mà mua máy móc rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng.
Chi phí đầu tư cho máy móc có mức giá từ 160- 220 triệu đồng với máy đơn giản.
Các dòng máy cao cấp, chuyên sâu hơn mức giá khoảng 900 triệu đồng.

Mỹ phẩm, dược liệu

Mỹ phẩm và các loại thảo dược, thảo mộc là các nguyên liệu không thể thiếu, đặc biệt với dịch vụ chăm sóc da.
Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chính hãng được kiểm định chất lượng hoặc có nguồn gốc rõ ràng.

Spa chăm sóc sắc đẹp chủ yếu dựa vào các liệu pháp thiên nhiên
Giá mỹ phẩm và dược liệu đầu tư cho một home spa dao động trong khoảng 15 – 50 triệu đồng.
Mức giá tùy loại bình dân, cao cấp và hiệu quả đặc trị riêng sẽ cao hơn nhiều hay ít.

Tiền trang trí Spa
Khoản chi phí này gồm: bộ nhận diện thương hiệu, giường, tủ đồ, tấm trải giường, bàn ghế, rèm, tranh ảnh,…

Không gian Spa ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận dịch vụ của khách hàng
Tổng chi phí cho một phòng dịch vụ tầm trung gồm 2 giường khoảng 40 triệu đồng.
Nếu có điều kiện mở spa lớn hơn và đầu tư nhiều hơn. Bí quyết để tiết kiệm chi phí là bạn có thể mua lại trang thiết bị của các cơ sở thanh lý.
Hoặc nhận bàn giao từ các thẩm mỹ viện có ý định sang nhượng cửa hàng thay vì mua mới hoàn toàn.

Chi phí sinh hoạt
Đây là khoản tiền tiêu hao bắt buộc, bao gồm tiện điện nước, internet và một số khoản phát sinh. Tuy nhiên, so với tổng thu nhập thì chi phí này không quá cao.

Mỗi Spa mini tại nhà chỉ tốn khoảng 2-3 triệu đồng/tháng. Với các Spa lớn hơn thì khoản tiền này sẽ cao hơn tùy vào mức độ sử dụng.

Chi phí đầu tư marketing

Trong kinh doanh hiện đại, marketing rất cần thiết để thu hút và mở rộng đối tượng khách hàng.
Ban đầu, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tìm kiếm khách hàng bằng cách phát tờ rơi, in biển quảng cáo,…

Việc đầu tư chạy quảng cáo trên website, FB, Instargram cũng chiếm một khoản kha khá mỗi tháng. Nhưng đây là sự đầu tư hiệu quả để khách hàng biết đến spa của bạn.
Thuê nhân viên
Việc thuê nhân viên là thực sự cần thiết nếu muốn phát triển và mở rộng kinh doanh. Một số vị trí cơ bản gồm có: nhân viên chăm sóc da, nhân viên massage, quản lý, lễ tân.

Chi phí thuê nhân viên khá cao nhưng là cần thiết khi kinh doanh spa
Lương chi trả cho vị trí nhân viên spa thường từ 5-7 triệu đồng.
Mức tiền này tăng theo quy mô, doanh thu của spa và thâm niên, kinh nghiệm của nhân viên.
Tất cả cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo Spa của bạn có lời.

2.2. Kinh doanh Spa tại nhà cần những gì?


Đầu tư học Khóa Spa chuyên nghiệp
Để có thể quản lý và phát triển spa, người chủ quản lý cần có hiểu biết về nghề. Muốn vậy, bạn cần phải tham gia các lớp đào tạo nghề bài bản.

Học nghề sẽ giúp bạn hiểu nghề và kinh doanh thành công

Dự trù vốn kinh doanh ban đầu
Việc dự trù vốn kinh doanh ban đầu đòi hỏi bạn có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Từ đó, liệt kê danh sách những hạng mục cần đầu tư và chi trả.

Dự trù vốn kinh doanh giúp kiểm soát các khoản chi hiệu quả hơn
Như vậy, bạn có thể tối ưu hóa được những khoản chi và hạn chế phát sinh, lãng phí.

Đăng ký giấy phép kinh doanh
Để kinh doanh hợp pháp, bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Đặc biệt, nghề Spa thực hiện dịch vụ làm đẹp nên vấn đề này càng quan trọng.
 


Một trong những điều kiện tiên quyết để được cấp phép là chứng chỉ hành nghề của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Đây là giấy tờ chứng minh cho kiến thức và kỹ năng chuyên môn đạt chuẩn.
Ngoài ra, tùy thuộc vào chủ sở hữu là hộ kinh doanh hay công ty cổ phần, đối tác nhượng quyền…sẽ có thủ tục đăng ký tương ứng.
Bên cạnh yêu cầu về diện tích, spa nên nằm ở vị trí đông dân cư hoặc mặt tiền đường chính để thu hút khách.

Vị trí quyết định lớn đến lượng khách ghé thăm của spa

Bạn nên chọn địa điểm gần cửa hàng thời trang, phòng tập gym hoặc khu văn phòng,… sẽ có lượng khách hàng đông đảo hơn.
Đặc trưng của Spa là các giải pháp thư giãn và trị liệu từ thiên nhiên. Chính vì vậy, bạn nên nghiên cứu và tìm các nguồn cung ứng dược liệu chất lượng và giá tốt.

Đầu tư cho mỹ phẩm và thiết bị là sự đầu tư đem lại lợi nhuận
Đầu tư cho mỹ phẩm cao cấp sẽ nâng tầm dịch vụ của bạn. Khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng.
Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm đến thành phần và hiệu quả đặc trị của từng loại mỹ phẩm.
Kế hoạch marketing rõ ràng sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt đến những mục tiêu đề ra.

•    Trước tiên, bạn cần nghiên cứu nhu cầu khách hàng và đối thủ để đưa ra các dịch vụ thế mạnh
•    Sau đó, lên phương án kinh doanh theo từng chặng, từng bước. Nên xác định rõ khách hàng mục tiêu và dịch vụ chính cho từng giai đoạn.
•    Cần nhạy bén nắm bắt xu hướng thị trường: ngày lễ, ngày tết,…đưa ra khuyến mãi kịp thời.
•    Cuối cùng, lựa chọn kênh marketing phù hợp để thu hút khách hàng.
•    Tạo ra bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng: đặt tên, biển hiệu, logo, name card, bảng giá,…
Trang trí không gian Spa chuyên nghiệp
Khách hàng tìm đến Spa để thư giãn. Vì vậy bạn cần phải đầu tư trang trí không gian Spa chuyên nghiệp. Điều này sẽ quyết định đến 40% chất lượng dịch vụ và tỉ lệ quay trở lại của khách hàng.

Trang trí không gian Spa cần tạo ra được sự thoải mái cho khách hàng

Đối với các home spa, bạn cần tạo được không khí ấm cúng, riêng tư nhưng vẫn phải rộng và thoáng.
Gam màu nên lựa chọn là màu trắng, màu kem hoặc màu nâu. Mùi hương của căn phòng cũng cần được chú ý để giúp khách hàng thư giãn nhất.
Bạn nên thường xuyên theo dõi các diễn đàn spa để tham khảo những phong cách, hình ảnh spa mới nhất.
Nhân viên là những người tiếp xúc trực tiếp và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy, tay nghề của nhân viên chính là đại diện cho chất lượng của spa.

Nhân viên có tay nghề sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hạn chế rủi ro
Nếu mở Spa lần đầu, bạn nên tuyển nhân viên có kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
Bên cạnh đó, nhân viên spa phải có khả năng giao tiếp, làm việc có trách nhiệm và ham học hỏi để tư vấn cho khách hàng.
Bạn nên xây dựng quy trình làm việc và hướng dẫn để giám sát hiệu quả các nhân viên của mình.

3. 5 sai lầm thường mắc khiến việc kinh doanh Spa thất bại

Dưới đây là cụ thể những sai lầm thường  khiến việc kinh doanh Spa của các bạn thất bại, Bạn cùng tham khảo ở dưới nhé.
 

3.1. Không nắm bắt được thị trường kinh doanh Spa


Hầu hết các chủ Spa đều là những người học nghề ra mở spa. Chính vì vậy, họ thường gặp khó khăn trong việc xác định thị trường thiếu gì, khách hàng cần gì.

Không hiểu rõ thị trường, khách hàng và đối thủ thì spa không thể “bật lên” được
Kinh doanh không có định hướng dễ dẫn đến lãng phí mà không hiệu quả. Ngoài ra, việc không nắm rõ luật kinh doanh ngành spa cũng mang đến những rủi ro không thể ngờ tới.

3.2. Setup không đáp ứng công năng sử dụng


Các chủ Spa chưa có kinh nghiệm thường quá chú trọng đến tính thẩm mỹ. Trong khi việc đảm bảo công năng sử dụng chưa thực sự được quan tâm.

Ngoài đẹp, spa cần được bố trí để thuận tiện trong quá trình hoạt động
Bạn nên lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công đảm bảo chất lượng để hoàn thiện cửa hàng. Một spa “chuẩn” phải vừa phong cách, vừa đúng với mô hình kinh doanh trong dự định.

3.3. Tuyển chọn nhân sự không kỹ càng


Tại các spa nhỏ, nhiều chủ spa kiêm luôn cả vị trí nhân viên và quản lý để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi lượng khách hàng tăng, công việc sẽ rất áp lực và dễ sai sót.

Nhân viên thiếu kỹ năng và thái độ là một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh thất bại
Bên cạnh đó, rất nhiều sự cố spa xuất phát từ việc kỹ năng chuyên môn hoặc thái độ làm việc của nhân viên còn yếu kém.

3.4. Không đầu tư đúng mức cho marketing


Kinh doanh đòi hỏi sự phát triển bền vững và lâu dài. Nhưng nhiều người lại chỉ sôi nổi quảng cáo lúc đầu rồi “mất tăm” khi cảm thấy đã có một số “khách quen”.
 
Bạn chỉ có thể marketing hiệu quả khi xác định đúng chân dung khách hàng
Không có kế hoạch marketing đúng đắn thì sẽ chỉ lãng phí thời gian, tiền bạc mà không đem lại giá trị gì.

3.5. Không đề phòng rủi ro trong quản lý tài chính


Kể cả khi có kế hoạch kinh doanh, bạn vẫn không thể lường trước mọi sự cố phát sinh. Chính vì vậy, việc dự trù một khoản tiền cho những trường hợp như vậy vô cùng cần thiết.
 
Những sự cố tài chính bất ngờ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của spa
Doanh thu một ngày của Spa không nhỏ. Việc có các phương pháp quản lý tài chính sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình lãi lỗ.
Ví dụ như quản lý dòng tiền qua sao kê tài chính ngân hàng, hoặc sử dụng những phần mềm quản lý kinh doanh,…
 

Chủ đề: Kinh doanh spa kinh nghiệm mở spa

Tin liên quan

Mở Spa - Đi học nghề trước hay tìm khách trước

90% câu trả lời của các bạn hoặc chính các chủ SPA ở cộng đồng mình sẽ trả lời là HỌC ...

Những sai lầm khi sử dụng dược mỹ phẩm có thể bạn chưa biết

Sử dụng dược mỹ phẩm trong làm đẹp luôn được đông đảo các chị em sử dụng nhưng không phải ai ...

Đừng phí tiền cho mấy tờ chứng chỉ liên quan đến tiêm truyền

Nếu bạn nghĩ rằng với cái "CHỨNG CHỈ TIÊM TRUYỀN" hay "PHÒNG TRÁNH LÂY NHIỄM QUA ĐƯỜNG MÁU VÀ DỊCH SINH ...

Lời cảm ơn - CHƯƠNG TRÌNH OFFLINE HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM

Vậy là chương trình OFFLINE GROUP HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM  Tại Đầu Cầu HÀ NỘI đã kết thúc trong sự ...

CHƯƠNG TRÌNH OFFLINE HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM - Kiến Tạo chủ Spa Thông Minh

Với chủ đề "Hành Trình Thành Công" Nếu như tại chương trình offline trước với ý nghĩa là Gặp Mặt - Kết ...

Bí quyết Tuyển đội Bán Hàng Mạnh

Dành cho Các chủ spa muốn có doanh thu cao lên - chủ spa nào muốn tăng thu nhập từ Bán ...

Review sách “PEEL hóa chất - các thủ thuật trong thẩm mỹ

Hưởng ứng phong trào review sách của admin Tran Anh Phuong, H xin review cuốn sách “Peel hóa chất - các ...

Nguyên nhân gây nám ria mép và cách điều trị

Chị em làm nghề trị nám lâu năm có hay gặp khách hàng bị nám ria mép không? Gần đây, khi nhận ...

Bài viết nổi bật

Mở Spa - Đi học nghề trước hay tìm khách trước

Mở Spa - Đi học nghề trước hay tìm khách trước

90% câu trả lời của các bạn hoặc chính các chủ SPA ở cộng đồng mình sẽ trả lời là HỌC NGHỀ trước , vậy hôm nay em Quỳnh sẽ phân tích cho chị em từng vấn đề xem chị em mình thảo luận mình nên đi học nghề trước hay đi tìm khách trước nhé.
ĐÓNG GÓP NỘI DUNG
Hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp và tâm sự từ quý độc giả
Số 38 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Hotline: 0963 384 325 - 0382366366
hoichuspavietnam@gmail.vn
Đại diện BQT Hội Chủ Spa Việt Nam: Trần Anh Phương