Làm sao để spa luôn đông khách ?
Spa đông khách nhờ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
Rất nhiều spa đổ hàng đống tiền vào quảng cáo nhưng không thu được kết quả. Lý do lớn nhất là vì xác định sai đối tượng khách hàng. Tùy vào đối tượng, cách tiếp cận cũng phải khác nhau. Giả dụ, nếu bạn kinh doanh spa quy mô nhỏ mà lại hướng tới đối tượng khách cao cấp thì không hợp lý. Với spa cỡ vừa và nhỏ, hãy khoanh vùng đối tượng ở bán kính 0-3km. Khách hàng sẽ không lặn lội đi xa chỉ để chăm sóc da cơ bản tại một cơ sở chưa có tiếng tăm. Lựa chọn tối ưu cho bạn là phát tờ rơi, voucher mời dùng thử tại các tòa nhà văn phòng, khu dân cư và trường học trong khu vực.
Việc xác định đúng tập khách hàng, đúng cách thức tiếp cận sẽ giúp spa đông khách mà vẫn tiết kiệm nhiều chi phí và công sức.
Trước tiên, hãy tự hỏi và trả lời các câu sau:
Cơ sở spa của bạn có quy mô thế nào? Cùng một lúc có thể tiếp nhận bao nhiêu khách? Số lượng khách chăm sóc được trong một ngày là bao nhiêu?
Spa của bạn cung cấp những loại hình dịch vụ gì? Đối tượng cụ thể của từng dịch vụ ra sao?
Đối thủ spa của bạn là những cơ sở nào? Tình hình hoạt động của họ ra sao?
Có đầy đủ những dữ liệu này là bạn đã sẵn sàng cho những công đoạn tiếp theo để spa đông khách.
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp giúp spa đông khách hơn.
Môi trường và hình ảnh chuyên nghiệp không chỉ tạo ấn tượng tốt với khách hàng mà còn thu hút nhân sự hơn. Kinh doanh là cả một chặng đường dài. Nếu chỉn chu ngay từ những bước ban đầu, bạn sẽ bớt nhiều công sức sửa lại lúc sau.
Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp tăng độ uy tín cho spa của bạn, khiến khách hàng yên tâm hơn về chất lượng và dịch vụ.
Spa cần có hình ảnh chuyên nghiệp để tạo ấn tượng với khách hàng.
Vậy đâu là những yếu tố cần thiết để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp?
Sắp xếp không gian spa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
Thiết kế spa theo chiều hướng tối giản, tránh rườm rà.
Bộ nhận diện thương hiệu dễ nhận biết, có dấu ấn riêng.
Thiết kế website khoa học, đầy đủ thông tin.
Đào tạo cho nhân viên phong cách phục vụ chu đáo, tận tình.
Tận dụng mạng xã hội để quảng cáo: tuyệt chiêu để spa đông khách.
Theo thống kê, có đến 66% người Việt Nam đang sử dụng Internet và mạng xã hội. Đặc biệt, đối tượng khách hàng của spa là nữ giới trẻ. Họ lại càng truy cập mạng xã hội nhiều hơn. Đây chính là nơi để bạn đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu cũng như những dịch vụ mình có một cách miễn phí.
cách mở spa
Bạn có thể kết hợp các loại hình quảng cáo như:
Viết bài giới thiệu hiệu quả dịch vụ.
Đăng tải hình ảnh và feed back khách hàng.
Quay, dựng video trải nghiệm của khách hàng.
Livestream tư vấn, chia sẻ với khách hàng.
Kết hợp với các trang thương mại điện tử.
Thời đại bùng nổ Internet cũng mở ra một cơ hội khác cho spa của bạn. Đó là tiếp cận khách hàng trên các sàn thương mại điện tử. Lợi thế của việc sử dụng bên thứ 3 là họ sẽ giúp bạn lo khâu marketing và truyền thông. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều chủ spa, nếu không tính toán cẩn thận thì sự liên kết này mang lại rất ít lợi nhuận, đôi khi lỗ vốn.
Lý do là bởi bạn sẽ phải đưa ra mức giá thật ưu đãi mới hấp dẫn được khách hàng, ngoài ra còn cần trả thêm chiết khấu hoa hồng cho sàn điện tử. Nếu sử dụng cách này, hãy đảm bảo kĩ thuật viên và tư vấn viên tại spa có đủ khả năng thuyết phục khách sử dụng thêm dịch vụ khác.
Muốn spa đông khách: lấp kín thời gian “chết”.
Thời gian “chết” là nỗi đau đầu chung của các chủ spa. Đó là khoảng thời gian không có khách nhưng spa vẫn phải chi trả đủ thứ: phí mặt bằng, phí điện nước, lương nhân viên… Đặc thù chung của khách hàng spa là sẽ đông vào thời gian nghỉ trưa, sau giờ làm buổi chiều và cuối tuần. Những khung giờ còn lại, rất nhiều spa rơi vào cảnh ế ẩm, nhân viên ngồi không. Tận dụng những khoảng thời gian trống đó sao cho hợp lý?
Thiết kế những dịch vụ chuyên biệt TẶNG cho khách hàng VIP. Bằng cách này, bạn vừa lấp kín lịch, vừa chăm sóc được khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khuyến khích họ dẫn theo người thân/bạn bè đến trải nghiệm dịch vụ miễn phí. Qua đó, tập khách hàng của bạn sẽ ngày càng được mở rộng.
Hướng dẫn cách mở spa
Ưu đãi đặc biệt trong khung giờ vắng khách. Giả sử, dịch vụ chăm sóc da mặt tại spa của bạn đang có giá 500.000. Nếu bạn “mạnh tay” giảm giá 50% trong khung giờ 9-11h; 14-17h, chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng làm công việc tự do hay bán thời gian sắp xếp tới chăm sóc. Mấu chốt là ưu đãi của bạn phải thật hấp dẫn mới thu hút được họ.
Nếu không muốn giảm giá dịch vụ, hãy tặng thêm sản phẩm/liệu trình cho khách tới làm vào khung giờ trống. Nâng cấp từ gói cơ bản lên gói nâng cao cũng có thể là một lựa chọn khiến khách muốn ghé thăm spa của bạn.