Hội Chủ Spa - Nơi Kiến Tạo Chủ Spa Thông Minh

Hiệu ứng chim mồi áp dụng hiệu quả cho Spa thế nào ?

Ngày 22/03/2021 01:01
Với nhiều người cho rằng HIỆU ỨNG CHIM MỒI đã lỗi thời. Nhưng có 1 sự thật rằng bất kể điều gì bạn gọi là lỗi thời thì bạn đang BAO BIỆN cho việc BẠN BIẾT NHƯNG KHÔNG LÀM => BẠN KHÔNG BIẾT LÀM. 
Mục lục (Ẩn / Hiện)
Xem thêm:


Hiệu ứng chim mồi
Đã bao giờ bạn từng nghe câu nói “BÁN Ế CÓ KẾ HOẠCH” chưa? 
1 doanh nghiệp tung ra 1 sản phẩm rơi vào tình trạng bán Ế và chẳng may 1 sản phẩm khác cùng loại lại bán chạy, chủ doanh nghiệp nói rằng “ mọi thứ đều nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp”  chắc hẳn nhiều người sẽ nói rằng là “May mắn”, là “Bao Biện” 
Đặc biệt trong mô hình định giá sản phẩm. 1 doanh nghiệp nào đó sẽ tung ra 1 sản phẩm định giá ở mức mà khách hàng cho rằng “Ngu xuẩn”. 
  •  Ở Trên chính là “HIỆU ỨNG CHIM MỒI”
Hiệu ứng chim mồi được dùng rất nhiều trong mô hình định giá sản phẩm và dịch vụ. 
  • Chúng ta cùng điểm qua 1 vài ví dụ mà chính chúng ta và rất nhiều con người trên toàn thế giới bị đánh lừa mà không hề biết. 
Apple Có một trường hợp đặc biệt trong năm 2016, hay nói chính xác hơn là vào tháng 3 trước thời điểm ra mắt dòng iPhone 7 (tháng 9), Apple có phát hành một chiếc iPhone "giá rẻ" với "hồn 6s, da 5s" - có nghĩa là cấu hình của Iphone SE tương tự iPhone 6s, còn ngoại hình thì giống dòng iPhone 5. 
Chiếc Iphone này rơi vào tình trạng bán ế. Khiến Fan của Iphone vô cùng thất vọng và cho rằng apple quá ngu xuẩn khi tung ra 1 chiếc điện thoại chả có gì là mới mẻ. Để rồi tháng 9 năm 2016 Apple tung sản phẩm Iphone 7 và iphone 7 Plus. Chiếc điện thoại này đã trở thành cú shock cho người dùng Iphone. Và đương nhiên sản phẩm này đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất năm của Apple. 
Các Bạn có thể thấy Apple đã dùng “Chim mồi” là chiếc Iphone SE để khiến khách hàng tin vào định giá “ngu xuẩn” 1 chiếc điện thoại không có gì là nổi bật hơn so với chiếc iphone 6 vào cùng thời điểm. Và sản phẩm mũi nhọn lập tức được tung ra khi mọi sự mong đợi được đẩy lên cao trào. 
 
Cao Phương - Ceo Hera Beauty Spa
Cao Phương - Ceo Hera Beauty Spa.
 
  • Sau đây Tôi định nghĩa ngắn gọn “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” ( DECOY EFFECT) hay còn gọi là hiệu ứng ưu thế bất cân xứng, là một hiệu ứng rất thường được dân kinh doanh dùng trong định giá. 
Để đơn giản, ta có thể hiểu như sau: “Khi khách hàng đang khó quyết giữa 2 lựa chọn A và B, việc thêm lựa chọn thứ 3 là “Chim Mồi” của B, giúp tôn vị thế của B lên, sẽ làm khách hàng cảm thấy như B là tốt hơn hẳn.”
  • Tiếp theo đây là cách mà Tôi thực chiến “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” cho Spa của Tôi. 
Ở bất kì dịch vụ nào trong spa chúng ta đều muốn bán 1 dịch vụ mũi nhọn ở mức giá cao nhất mà không muốn phải down sale hay Discount. 
Chính vì thế trước khi tung dịch vụ mũi nhọn đến Khách hàng, Tôi luôn tạo 1 HIỆU ỨNG nhất định về định giá cho dịch vụ mũi nhọn.
Ví dụ: 1 trong những dịch vụ mũi nhọn của Tôi là  “Điều trị thâm sau mụn” về chất lượng thực tế thì đã quá ok và có Name trong khu vực cũng như đào tạo cho các bạn học viên Khoá MỤN - THÂM MỤN đã chứng thực điều này. 
Nên tôi sẽ bỏ qua biến số về chất lượng của dịch vụ. Chúng ta sẽ chỉ nhắm đến biến số là Giá cả.

Tại dịch vụ này tôi build 2 gói chính A và B 1 gói rẻ tiền và 1 gói Vip đắt tiền, nhằm vào 2 tệp khách hàng : 
- Tử huyệt về TIỀN BẠC
- Tử huyệt về DANH VỌNG 
Nhưng làm sao để TÔI có thể bán được gói B Vip mà tôi mong muốn. Chính vì thế tôi luôn Build thêm 1 gói thứ 3 đó là gói Ở tầm trung với mức định giá nằm ở giữa 2 gói . Gói này thường sẽ không khác gì so với chế độ của gói A ( rẻ tiền) thật ra nó giống hệt gói A. Gói này được build ra với mục đích là “BÁN Ế”.

Đối với tệp khách hàng có tiền điều mà họ đắn đo trong việc lựa chọn sẽ là gói thứ 3 và gói B( vip). Với những khách hàng thông thái họ sẽ định giá gói Thứ 3 là sự “ngu xuẩn” trong định giá của  TÔI. Và đương nhiên gói mà họ lựa chọn “THÔNG THÁI” sẽ là gói B cho khách hàng nhiều tiền. Và gói A cho khách hàng ít tiền. Một mũi tên trúng 2 đích. 

Cần thêm 1 chút khéo léo trong kỹ thuật chốt sale và up sale của NHÂN VIÊN sẽ giúp kế hoạch BÁN Ế thành công mĩ mãn . 
Đấy là 1 ví dụ nhỏ giúp tôi “đánh bại” khách hàng mà họ vẫn trong tâm thế của “người chiến thắng”
ĐẤY CHÍNH LÀ “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” TÔI ÁP DỤNG TRONG SPA
  • Mình hy vọng sẽ giúp ích được cho một ai đó ngoài kia chưa biết hoặc biết mà chưa thực hiện lấy động lực để triển khai “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” cho spa. 
  • Với tôi “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” chỉ là 1 phần trong các hiệu ứng chiến lược mà Tôi hay sử dụng. Bởi HIỆU ỨNG CHIM MỒI khi bạn biết kết hợp với các HIỆU ỨNG khác nó sẽ trở thành vũ khí Marketing vô cùng đáng sợ.
  • Hiệu ứng chim mồi + Hiệu ứng đám đông 
  • Hiệu ứng chim mồi + Hiệu ứng mỏ neo 
  • Hiệu ứng chim mồi  + Hiệu ứng hào quang
Mình sẽ chia sẻ ở các phần sau nếu mọi người tiếp tục đón nhận. 
Cám ơn mọi người đã đọc hết bài viết. Nếu thấy hay cho Phương xin 1 like và 1 comment nhé. 
Đọc thêm những bài viết của Phương về QUẢN TRỊ NHÂN SỰ tại Website chính thức của Hội chủ spa việt nam theo Link dưới đây. Chúc mọi người thành công. 

Theo: Cao Phương - BQT Hội Chủ Spa Việt Nam
Chủ đề: Cao phương hiệu ứng chim mồi marketing kinh doanh spa

Tin liên quan

Sử lý khủng hoảng truyền thông sao cho khôn khéo

Chắc hẳn mọi người đã đọc rất nhiều bài viết về việc làm truyền thông để đưa thương hiệu của mình ...

Một số ý tưởng giúp chủ spa tạo động lực làm việc cho nhân sự của bạn 

Chào các bạn! Hãy đọc hết bài viết này nếu bạn mong muốn có được 1 đội ngũ nhân viên làm ...

Quy trình đào tạo nhân viên spa

Rất nhiều bạn chủ Spa được học về từ "Quy trình".Nhưng trên thực tế không biết mặt mũi nó ra làm ...

Kinh nghiệm soi da ra tiền luôn cho các chủ Spa

Soi da là cách sử dụng các dụng cụ chuyên biệt tác độnh lên da,giúp phân tích làn da,phát được các ...

Kỹ Thuật Phá Băng - Chốt Sale khách hàng không thể cưỡng lại

“Thay vì tìm mọi cách cố nhảy qua chỗ cao nhất của bức tường hãy tìm chỗ thấp nhất mà bước ...

Khách hàng im lặng khi inbox - Bạn nhất định phải làm ngay điều này

Bạn thường dùng inbox FaceBook hoặc Page tư vấn khách. Có những khách rõ ràng chủ động inbox chúng ta, nhưng khi ...

11 Bước chăm sóc khách hàng cũ cho chủ Spa

80% lợi nhuận của spa đến từ 20% Khách Hàng cũ. Bạn hãy là những người chủ spa thông minh, thay ...

Đỉnh cao 5 Bước bán liệu trình ở Spa hiệu quả

Để một khách hàng đến spa và quyết định mua liệu trình của mình phải trải qua nhiều giai đoạn. Bạn ...
ĐÓNG GÓP NỘI DUNG
Hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp và tâm sự từ quý độc giả
Số 38 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Mở cửa:
8:00 - 22:00 mỗi ngày
Hotline: 0963 384 325 - 0382366366
hoichuspavietnam@gmail.vn
Đại diện BQT Hội Chủ Spa Việt Nam: Trần Anh Phương