Giải pháp Marketing cho mô hình Spa Nhỏ và Siêu Nhỏ
Đặc biệt là các bạn gặp phải vấn đề lớn về thị phần do có nhiều spa lớn hay thương hiệu của họ đã có từ trước, chính vì vậy tôi viết bài viết này với mục đích trực tiếp giúp cho các bạn chủ spa với mô hình nhỏ và siêu nhỏ.
Trước khi bắt đầu chủ đề bài viết mình mong rằng các bạn chủ spa mô hình nhỏ và siêu nhỏ hãy bớt nhìn vào những spa lớn trong khu vực và tự xem họ là đối thủ của mình. Hãy đi theo đúng lộ trình và con đường của mình. Bạn càng cố gắng cạnh trạnh với họ thì chính bạn đang tự bóp chết spa của mình nhanh nhất.
Cao Phương - Chuyên gia Marketing thực chiến ngành Spa
Mỗi 1 mô hình spa đều có những tệp khách hàng riêng của mình.
Vì vậy tôi luôn nhắc các bạn trước khi kinh doanh bạn phải biết: KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ AI?
Với mô hình kinh doanh spa nhỏ và siêu nhỏ thông thường có 2 trường hợp:
1- Spa 1 người ( Tự làm mọi việc)
2- Spa có 1 hoặc 2 nhân viên ( Bạn cũng tự làm mọi việc)
Thực ra tôi rất đồng cảm với vấn đề này của các bạn chủ spa mô hình nhỏ và siêu nhỏ. Mặc dù họ biết rằng phải phát triển hay tự động hoá spa của họ. NHƯNG! Vấn đề là điều kiện của họ không khả thi để thực điều đó. Nên họ bắt buộc phải phát triển dần dần từ số 0 đi lên.
Các bạn chủ spa khởi đầu với con số 6,7 rồi đừng cười chê họ. Hãy đồng cảm với họ và giúp đỡ họ.
Vậy vấn đề mà bạn cần quan tâm là để có lượng khách nhất định bạn cần những điều kiện gì? Và vận hành như thế nào đơn giản nhất mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
THỨ NHẤT: Chất lượng dịch vụ, Tay nghề của bạn phải thật sự tốt: Đây là yếu tố tiên quyết giúp bạn khẳng định vị trí của bạn trong tâm trí và xây dựng niềm tin đối với khách hàng. Hãy nghiêm túc vấn đề này.
THỨ 2: Môi trường spa: sạch sẽ, thơm tho, gọn gàng, có phong cách riêng thì càng tốt,...
Yếu tố này sẽ giúp cho bạn giải quyết được vấn đề về “trải nghiệm khách hàng”
THỨ 3: Biển bảng phải đặt nơi dễ quan sát dễ nhìn thấy.
Chẳng có khách hàng nào họ lại cảm thấy hạnh phúc khi phải đi tìm một spa đã hẹn trước mà nhìn mãi không thấy ở đâu. Hãy tập trung vào CẢM NHẬN của khách hàng bạn nhé
THỨ 4: Nhất định bạn phải xây dựng mối quan hệ tốt hoặc phải mở rộng mối quan hệ trong khu vực. => Đây là 1 kênh marketing cực kỳ lợi hại. ( Referral marketing - Giới thiệu , và Wom marketing - Truyền miệng)
Bạn nên tập trung vào những người có sức ảnh hưởng. Ví dụ: Cán bộ nhà nước ( Hội trưởng hội phụ nữ, Hiệu trưởng các trường mẫu giáo, cấp 1,2,3, Hội các chị em bán quần áo,...) Họ có thể ko phải là khách hàng của bạn nhưng chắc chắn list bạn bè của họ sẽ là khách hàng của bạn.
Marketing cho Spa chính là chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.
THỨ 5: Bạn phải có lợi thế nhất định trong vấn đề về nhân hiệu( Thương hiệu cá nhân) tốt nhất bạn nên xây dựng trên facebook cá nhân hoặc zalo
Tại sao đối với mô hình kinh doanh này cần xây dựng NHÂN HIỆU trước? Vì có 1 sự thật là Mô hình Spa của bạn không thể cạnh tranh ngay lập tức về THƯƠNG HIỆU với đối thủ được.
Bạn hãy cố gắng từng ngày để có nhân hiệu tốt - ắt khách hàng của bạn sẽ seeding vào Thương hiệu spa của bạn. Lời khuyên nhỏ: Với mô hình của bạn nên tối ưu hoá chi phí marketing. Ko nên lạm dụng chạy ads facebook hoặc giảm giá quá sâu vào dịch vụ mũi nhọn, hoặc giảm giá quá dài => Nếu bạn ko muốn đóng cửa sớm hãy suy ngẫm lời khuyên này của tôi.
Hãy tận dụng tối đa mối quan hệ của bạn trong khu vực. Sử dụng các ưu đãi thu hút khách hàng tiềm năng như phát voucher ưu đãi, tuyển mẫu,... với mục đích tạo HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG - Nghe có vẻ cũ những nếu bạn áp dụng thành công sẽ rất lợi hại! Hãy quan tâm tới độ phủ, Data khách hàng, viral thay vì việc cả ngày chỉ nhìn vào doanh thu và hãy cố gắng thay đổi mục tiêu của bạn từ kiếm nhiều tiên sang phục vụ được nhiều khách hàng hơn => Tiền sẽ tự chảy vào túi của bạn!
Chúc bạn kinh doanh spa thành công!
Theo: Cao Phương - BQT Hội chủ Spa Việt Nam