8 Bí quyết để nhân viên tự giác làm việc
Ngày 14/08/2021 20:26
Chào các bạn
Tôi là Thanh Liêm - Mod Hội Chủ Spa Việt Nam
Hôm nay, Liêm muốn chia sẻ chủ đề về Nhân sự Spa:
- Làm thế nào để nhân viên tự giác làm việc?
- Làm thế nào để nhân viên làm việc không cần mình?
- Làm thế nào để Nhân viên làm việc mà không cần chủ hay quản lý theo dõi???

Làm thế nào để nhân viên tự giác trong công việc
Tôi là Thanh Liêm - Mod Hội Chủ Spa Việt Nam
Hôm nay, Liêm muốn chia sẻ chủ đề về Nhân sự Spa:
- Làm thế nào để nhân viên tự giác làm việc?
- Làm thế nào để nhân viên làm việc không cần mình?
- Làm thế nào để Nhân viên làm việc mà không cần chủ hay quản lý theo dõi???

Làm thế nào để nhân viên tự giác trong công việc
Với một người Chủ Spa đã từng có những lo lắng, tức giận, khó chịu, xấu tính... Khi nhân viên nghĩ việc
Với một người từng có nhiều nhân viên rủ nhau nghỉ việc
Với một người từng có nhiều nhân viên không biết gì và TÔI đã đào tạo họ GIỎI và nghĩ việc
Với một người từng yêu thương Nhân viên hết mực nhưng nhân viên trước mặt một kiểu sau lưng nói xấu không còn gì
Với một người từng có những nhân viên rất giỏi và khách hàng đến làm đẹp về mở Spa và kêu nhân viên tôi đi hàng loạt
Và, Bây giờ
Tôi có những nhân viên làm việc không cần tôi
Những nhân viên nghĩ việc nhưng yêu thương tôi
Và tôi muốn các bạn cũng thế
Chúng ta được quyền có những điều này, chúng ta không mất thời gian vô những con người không xứng đáng, chỉ tập trung vào những nhân sự xứng đáng mà thôi, bằng những cách sau đây:
Với một người từng có nhiều nhân viên rủ nhau nghỉ việc
Với một người từng có nhiều nhân viên không biết gì và TÔI đã đào tạo họ GIỎI và nghĩ việc
Với một người từng yêu thương Nhân viên hết mực nhưng nhân viên trước mặt một kiểu sau lưng nói xấu không còn gì
Với một người từng có những nhân viên rất giỏi và khách hàng đến làm đẹp về mở Spa và kêu nhân viên tôi đi hàng loạt
Và, Bây giờ
Tôi có những nhân viên làm việc không cần tôi
Những nhân viên nghĩ việc nhưng yêu thương tôi
Và tôi muốn các bạn cũng thế
Chúng ta được quyền có những điều này, chúng ta không mất thời gian vô những con người không xứng đáng, chỉ tập trung vào những nhân sự xứng đáng mà thôi, bằng những cách sau đây:
Mục lục (Hiện)
I. NHỮNG CÁCH ĐỂ NHÂN VIÊN TỰ GIÁC LÀM VIỆC MÀ KHÔNG CẦN CHỦ QUẢN LÝ
1. Thiết kế Quy trình tuyển dụng

Thiết kế quy trình tuyển dụng
- Từ bước bạn muốn phỏng vấn, bạn cần phải xem thông tin kỹ của người bạn muốn gặp trước, tránh mất thời gian
- Quy trình phỏng vấn những gì?
- Mục tiêu nghề nghiệp?
- Thái độ
- Môi trường sống của nhân sự như thế nào? (cực kỳ quan trọng)
=> Lưu ý: Tuyển dụng chậm, sa thải nhanh
- Quy trình phỏng vấn những gì?
- Mục tiêu nghề nghiệp?
- Thái độ
- Môi trường sống của nhân sự như thế nào? (cực kỳ quan trọng)
=> Lưu ý: Tuyển dụng chậm, sa thải nhanh
2.Quy trình đào tạo thử việc

Quy trình đào tạo thử việc
- Ngày 1-30, từng ngày bạn phải có kế hoạch đào tạo điều gì?
- Hoàn thành trong giờ nào?
- Ai là người chỉ việc trong quá trình thử việc?
- Giờ nào hoàn thành công việc trong ngày?
- Ai là người chịu trách nhiệm nếu cuối ngày không hoàn thành?
- Lý do không hoàn thành?
- Hoàn thành trong giờ nào?
- Ai là người chỉ việc trong quá trình thử việc?
- Giờ nào hoàn thành công việc trong ngày?
- Ai là người chịu trách nhiệm nếu cuối ngày không hoàn thành?
- Lý do không hoàn thành?
3. Đào tạo về LÒNG BIẾT ƠN

Đào tạo về lòng biết ơn
- Điều này phải làm như một văn hóa ở Spa, không riêng thử việc mà từ cấp lãnh đạo đến nhân viên phải học về lòng biết ơn và thực hiện nó hàng ngày!
- Điều đơn giản nhất bạn dạy cho họ về lòng biết ơn được cha mẹ sinh ra trong cuộc đời này, bởi biết bao đứa trẻ không được quyền sống ở cuộc đời này
- Không phải ai cũng nghĩ rằng đây là điều biết ơn, và họ nghĩ đó là điều đương nhiên
Khi chính cha mẹ họ mà họ không biết ơn thì chúng ta là gì mà họ biết ơn
Đào tạo về lòng biết ơn mọi thứ, về sáng thức dậy còn khỏe mạnh
Được đi làm, được khách hàng yêu thương, được làm việc cho khách hàng, đồng nghiệp làm việc cùng nhau
Và
Ở Spa tôi có văn hóa:
Mỗi cá nhân ghi 5 điều biết ơn hàng ngày
Mỗi cá nhân ghi 5 điều tốt về đông nghiệp
Gửi vào Group LÒNG BIẾT ƠN của Spa hàng ngày vào 5 giờ chiều là hạn chót, ai không thực hiện thì phạt theo quy định, không lý do.
BẠN đọc đến đây có lẽ bạn nghĩ, làm thì các em không thực hiện
CHÍNH XÁC, BẠN KHÔNG SAI!
Nhưng
HÃY, YÊN TÂM bạn nhé!
Khi bất kỳ một dự án nào bạn bắt đầu triển khai đều có người đồng ý và người không đồng ý
Nhiệm vụ của chúng ta, ở cương vị một người chủ, chúng ta đã trải qua, đã đo lường, chọn lọc
Ai không làm thì cũng có nghĩa không phù hợp với văn hóa của Spa rồi, tiếc làm gì nữa
Đó là 1 số điều về lòng biết ơn
Bạn cần phải dạy cho họ
Cho dù bạn tuyển người giỏi đến đâu, kinh nghiệm làm việc tốt đến đâu nhưng không có lòng biết ơn thì trước sau gì cũng có chuyện xảy ra..
- Điều đơn giản nhất bạn dạy cho họ về lòng biết ơn được cha mẹ sinh ra trong cuộc đời này, bởi biết bao đứa trẻ không được quyền sống ở cuộc đời này
- Không phải ai cũng nghĩ rằng đây là điều biết ơn, và họ nghĩ đó là điều đương nhiên
Khi chính cha mẹ họ mà họ không biết ơn thì chúng ta là gì mà họ biết ơn
Đào tạo về lòng biết ơn mọi thứ, về sáng thức dậy còn khỏe mạnh
Được đi làm, được khách hàng yêu thương, được làm việc cho khách hàng, đồng nghiệp làm việc cùng nhau
Và
Ở Spa tôi có văn hóa:
Mỗi cá nhân ghi 5 điều biết ơn hàng ngày
Mỗi cá nhân ghi 5 điều tốt về đông nghiệp
Gửi vào Group LÒNG BIẾT ƠN của Spa hàng ngày vào 5 giờ chiều là hạn chót, ai không thực hiện thì phạt theo quy định, không lý do.
BẠN đọc đến đây có lẽ bạn nghĩ, làm thì các em không thực hiện
CHÍNH XÁC, BẠN KHÔNG SAI!
Nhưng
HÃY, YÊN TÂM bạn nhé!
Khi bất kỳ một dự án nào bạn bắt đầu triển khai đều có người đồng ý và người không đồng ý
Nhiệm vụ của chúng ta, ở cương vị một người chủ, chúng ta đã trải qua, đã đo lường, chọn lọc
Ai không làm thì cũng có nghĩa không phù hợp với văn hóa của Spa rồi, tiếc làm gì nữa
Đó là 1 số điều về lòng biết ơn
Bạn cần phải dạy cho họ
Cho dù bạn tuyển người giỏi đến đâu, kinh nghiệm làm việc tốt đến đâu nhưng không có lòng biết ơn thì trước sau gì cũng có chuyện xảy ra..
4. Xây dựng quy trình làm việc cho nhân viên

Xây dựng quy trình làm việc cho nhân viên
Bạn phải có tất cả các Quy trình trong Spa để nhân viên làm theo quy trình
Bên cạnh đó bạn phải có người giám sát việc thực hiện quy trình, không phải ai cũng làm đúng, đủ, chính xác
Bạn cần phải có người theo dõi, đo lường từng quy trình theo từng cá nhân
Khi bạn có bảng mô tả công việc, các việc cần phải hoàn thành theo check list thì, việc của họ là làm xong việc, không lý do, không bao biện điều gì, thời gian đâu mà chơi
Ví dụ một số quy trình tại Spa tôi như sau:
- Quy trình mở cửa spa
- Quy trình đóng cửa spa
- Quy trình soi da ra tiền ngay lập tức
- Quy trình khách lần đầu đến spa
- Quy trình khách cũ đến Spa
- Quy trình rót nước mời khách câu từ gì
- Quy trình thay đồ cho khách
- Quy trình chốt sale
- Quy trình phối hợp giữa nhân viên trong phòng làm
- Quy trình up sale
- Quy trình bán chéo
- Quy trình xử lý sự từ chối
- Quy trình nói chuyện khi thực hiện liệu trình
- Quy trình bán thêm trong quá trình làm
- Quy trình chăm sóc khách trước khi cho khách về
- Quy trình chăm sóc khách sau khi về
- Quy trình nhắc lịch khách
- Quy trình bán thêm khi nhắc lịch khách
.......
Đó là một vài quy trình trong hàng trăm quy trình mà chủ Spa cần phải làm
Khi bạn có quy trình, Nhân viên làm việc theo quy trình và bạn có muốn người khác theo dõi không? KHÔNG đúng không nào!
Vậy thì làm quy trình cho nhân viên nhé!
>>>Xem thêm Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Spa
Bên cạnh đó bạn phải có người giám sát việc thực hiện quy trình, không phải ai cũng làm đúng, đủ, chính xác
Bạn cần phải có người theo dõi, đo lường từng quy trình theo từng cá nhân
Khi bạn có bảng mô tả công việc, các việc cần phải hoàn thành theo check list thì, việc của họ là làm xong việc, không lý do, không bao biện điều gì, thời gian đâu mà chơi
Ví dụ một số quy trình tại Spa tôi như sau:
- Quy trình mở cửa spa
- Quy trình đóng cửa spa
- Quy trình soi da ra tiền ngay lập tức
- Quy trình khách lần đầu đến spa
- Quy trình khách cũ đến Spa
- Quy trình rót nước mời khách câu từ gì
- Quy trình thay đồ cho khách
- Quy trình chốt sale
- Quy trình phối hợp giữa nhân viên trong phòng làm
- Quy trình up sale
- Quy trình bán chéo
- Quy trình xử lý sự từ chối
- Quy trình nói chuyện khi thực hiện liệu trình
- Quy trình bán thêm trong quá trình làm
- Quy trình chăm sóc khách trước khi cho khách về
- Quy trình chăm sóc khách sau khi về
- Quy trình nhắc lịch khách
- Quy trình bán thêm khi nhắc lịch khách
.......
Đó là một vài quy trình trong hàng trăm quy trình mà chủ Spa cần phải làm
Khi bạn có quy trình, Nhân viên làm việc theo quy trình và bạn có muốn người khác theo dõi không? KHÔNG đúng không nào!
Vậy thì làm quy trình cho nhân viên nhé!
>>>Xem thêm Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Spa
5. XÂY DỰNG chế độ lương thưởng công khai minh bạch

Xây dựng chế độ lương thưởng công khai minh bạch
"TIỀN, TIỀN, TIỀN"
Ai nói nhân viên làm việc tình cảm là được?
Ai cũng cần tiền khi bỏ công sức đi làm
Và
Người lao động chất lượng là người cần tiền chính bản thân họ làm ra
Vậy nên
Xây dựng lương cơ bản + các khoản thu nhập tăng thêm: "Đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày"
Còn lại: Thiết kế việc thu nhập tăng thêm theo năng lực từng người
Ai có làm thì sẽ có thu nhập xứng đáng
Không ai ganh tị ai cả
Đó là vì sao Lương nhân viên Spa Liêm
Kỹ thuật viên thu việc có người 4_5 triệu
Nhưng có người trên 30 triệu
Việc của bạn là Xây dựng và dẫn dắt họ!
Ai nói nhân viên làm việc tình cảm là được?
Ai cũng cần tiền khi bỏ công sức đi làm
Và
Người lao động chất lượng là người cần tiền chính bản thân họ làm ra
Vậy nên
Xây dựng lương cơ bản + các khoản thu nhập tăng thêm: "Đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày"
Còn lại: Thiết kế việc thu nhập tăng thêm theo năng lực từng người
Ai có làm thì sẽ có thu nhập xứng đáng
Không ai ganh tị ai cả
Đó là vì sao Lương nhân viên Spa Liêm
Kỹ thuật viên thu việc có người 4_5 triệu
Nhưng có người trên 30 triệu
Việc của bạn là Xây dựng và dẫn dắt họ!
6. BẠN- Phải là NGƯỜI GIỎI

Bạn phải là người giỏi
Bạn phải có được khả năng dẫn dắt, bạn phải GIỎI thật sự, chứ không phải giỏi nói
Muốn nhân viên giỏi thì bản thân bạn phải là người giỏi
Bạn phải là người tạo được Doanh thu cho Spa để họ làm theo
Rồi
Bạn mới chuyển giao
Rồi bạn mới nhân bản họ
Bạn không làm marketing mà nói nhân viên làm marketing đi
Bạn không học mà nói nhân viên học đi
Bạn luôn luôn không kiểm soát được hành vi mà nói nhân viên nhẹ nhàng với khách
Bạn không chịu trách nhiệm mà nói nhân viên hãy nhận lỗi
LÃNH ĐẠO LÀ DẪN DẮT
Lãnh đạo là biết ơn những người đến và đồng hành cùng chúng ta
Lãnh đạo không phải là người suốt ngày nói nhân viên không nghe lời, làm không được.
Bạn đã có hết những điều ở trên chưa
Nếu đã thiết lập quy trình, quy định, nhân bản, tạo cơ hội
Nhưng người ta vẫn không làm được
Vậy sao không áp dụng sa thải nhanh
Bạn là người có quyền tuyển, có quyền sa thải
Tại sao bạn giữ những con người không phù hợp trong đội ngũ của bạn để làm tổn thương những chính bạn và những con người khác
Tuyển dụng chậm
Sa thải nhanh bạn nhé!
Muốn nhân viên giỏi thì bản thân bạn phải là người giỏi
Bạn phải là người tạo được Doanh thu cho Spa để họ làm theo
Rồi
Bạn mới chuyển giao
Rồi bạn mới nhân bản họ
Bạn không làm marketing mà nói nhân viên làm marketing đi
Bạn không học mà nói nhân viên học đi
Bạn luôn luôn không kiểm soát được hành vi mà nói nhân viên nhẹ nhàng với khách
Bạn không chịu trách nhiệm mà nói nhân viên hãy nhận lỗi
LÃNH ĐẠO LÀ DẪN DẮT
Lãnh đạo là biết ơn những người đến và đồng hành cùng chúng ta
Lãnh đạo không phải là người suốt ngày nói nhân viên không nghe lời, làm không được.
Bạn đã có hết những điều ở trên chưa
Nếu đã thiết lập quy trình, quy định, nhân bản, tạo cơ hội
Nhưng người ta vẫn không làm được
Vậy sao không áp dụng sa thải nhanh
Bạn là người có quyền tuyển, có quyền sa thải
Tại sao bạn giữ những con người không phù hợp trong đội ngũ của bạn để làm tổn thương những chính bạn và những con người khác
Tuyển dụng chậm
Sa thải nhanh bạn nhé!
7. Xây dựng quá trình thăng tiến trong công việc

Xây dựng quá trình thăng tiến trong công việc
Bạn phải là người hiểu được 6 nhu cầu con người
Trong đó, nhu cầu về danh vọng bạn không được bỏ qua
Ai cũng muốn có được một sự phát triển trong công việc, bạn cũng vậy đúng không nào?
Vậy nên, hãy cho người ta biết lộ trình nghề nghiệp khi làm việc, gắn bó với Spa chúng ta
Tôi đã áp dụng những điều trên trong rất rất nhiều điều ở Spa mình
Tôi luôn kỷ luật bản thân mình
Khi mình kỷ luật thì đôi nhóm mới có tính kỷ luật
Đó là một vài chia sẻ của Liêm trong vô vàn điều phải làm, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có được điều gì đó cho Spa mình nhé!
PHẢI bắt buộc áp dụng tính kỷ luật cho Spa
- Spa của bạn có thể mới mở
- Spa của bạn có thể còn nhỏ
- Spa của bạn có thể chưa phát triển
Nhưng
Nếu bạn xây dựng tính kỷ luật thì spa của bạn trong thời gian ngắn sẽ phát triển vượt bật và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp!
Tôi đã từng như thế đó
Còn bạn thì sao, các Chủ Spa của tôi ơi!
Có lẽ bạn cũng có một vài điều giống tôi ở trên phải không nào?
Hãy comment những giá trị bạn nhận được dưới bài viết này cho mình biết nhé!
Theo: Nguyễn Thị Thanh Liêm (Chuyên gia đào tạo Marketing, định hướng kinh doanh Spa)
Trong đó, nhu cầu về danh vọng bạn không được bỏ qua
Ai cũng muốn có được một sự phát triển trong công việc, bạn cũng vậy đúng không nào?
Vậy nên, hãy cho người ta biết lộ trình nghề nghiệp khi làm việc, gắn bó với Spa chúng ta
Tôi đã áp dụng những điều trên trong rất rất nhiều điều ở Spa mình
Tôi luôn kỷ luật bản thân mình
Khi mình kỷ luật thì đôi nhóm mới có tính kỷ luật
Đó là một vài chia sẻ của Liêm trong vô vàn điều phải làm, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có được điều gì đó cho Spa mình nhé!
PHẢI bắt buộc áp dụng tính kỷ luật cho Spa
- Spa của bạn có thể mới mở
- Spa của bạn có thể còn nhỏ
- Spa của bạn có thể chưa phát triển
Nhưng
Nếu bạn xây dựng tính kỷ luật thì spa của bạn trong thời gian ngắn sẽ phát triển vượt bật và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp!
Tôi đã từng như thế đó
Còn bạn thì sao, các Chủ Spa của tôi ơi!
Có lẽ bạn cũng có một vài điều giống tôi ở trên phải không nào?
Hãy comment những giá trị bạn nhận được dưới bài viết này cho mình biết nhé!
Theo: Nguyễn Thị Thanh Liêm (Chuyên gia đào tạo Marketing, định hướng kinh doanh Spa)
Tin liên quan
Những điều cần thiết trong đào tạo!
Nhu cầu dạy và học online ngày càng nhiều, hy vọng vài chia sẻ nhỏ của Hội Chủ Spa Việt Nam ...
Bí quyết để thu hút và giữ chân người tài
Thăng bắt đầu khởi nghiệp sớm từ năm 2012 - khi ấy 26 tuổi. Có câu: quá tam ba bận. Nhưng ...
Một số ý tưởng giúp chủ spa tạo động lực làm việc cho nhân sự của bạn
Chào các bạn! Hãy đọc hết bài viết này nếu bạn mong muốn có được 1 đội ngũ nhân viên làm ...
Quy trình đào tạo nhân viên spa
Rất nhiều bạn chủ Spa được học về từ "Quy trình".Nhưng trên thực tế không biết mặt mũi nó ra làm ...
Hỏi bệnh như bác sĩ
Có rất nhiều bạn đang không biết khai thác thông tin của khách hàng như thế nào, không biết phải hỏi ...
Mở Spa trên chung cư có khó không ?
Mở Spa trên chung cư là mô hình Spa hoàn toàn mới và được chính Hải áp dụng trực tiếp và ...
Bí quyết Tuyển đội Bán Hàng Mạnh
Dành cho Các chủ spa muốn có doanh thu cao lên - chủ spa nào muốn tăng thu nhập từ Bán ...
Chi tiết giải pháp nhân sự trong spa
Cao Phương chào tất cả các ace trong hội. Admin
Tran Anh Phuong
đã giao cho tôi nhiệm vụ giúp đỡ các mem ...
Bài viết nổi bật

Xử Lý Tai Biến Khi Tiêm Meso
Bài viết dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của Bác sĩ Tiến, mọi người tham khảo nhé!